5 ปี สังเวย 10 ชีวิต "ยาลดความอ้วน"

อาชญากรรม
30 เม.ย. 61
14:26
10,009
Logo Thai PBS
5 ปี สังเวย 10 ชีวิต "ยาลดความอ้วน"
จากกรณีพบผู้เสียชีวิตติดต่อกัน 3 คน ภายในระยะเวลา 2 เดือน จากผลข้างเคียงของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือ ยาลดความอ้วน ยี่ห้อ "ลีน" ไทยพีบีเอสออนไลน์จึงได้รวบรวมกรณีการเสียชีวิตจากยาลดความอ้วนย้อนหลัง 5 ปี เพื่อเตือนภัยถึงอันตรายของยาลดความอ้วน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2557

พนักงานสอบสวน สภ.พระอินทร์ราชา อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พบศพ น.ส.กัณหา ท้าวใจวงศ์ อายุ41 ปี เป็นพนักงานโรงงานบริษัทมินิแบ บางปะอิน ในหอพัก เอสแอลพี ม.7 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน สภาพศพนั่งกับพื้นศีรษะพาดกับเตียงนอน สวมเสื้อกล้ามสีเหลืองมีคราบอาเจียนไหลเปื้อนเสื้อ ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายภายในห้องไม่มีการรื้อค้น ที่ชั้นวางของพบยาลดความอ้วน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนเบื้องต้น คาดว่าผู้เสียชีวิตกินยาลดความอ้วนแล้วเกิดอาการช็อกจนทำให้เสียชีวิต

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557

เจ้าหน้าที่พบศพ น.ส.หวง จิ๋น หย่าน (huang jinran) อายุ 23 ปี นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียง ไม่มีบาดแผลใดๆ ภายในห้องมีสิ่งของตกกระจายเกลื่อนพื้น ในห้องพักเลขที่ 835 คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านกล้วยน้ำไท 

เพื่อนผู้เสียชีวิตให้การว่า ผู้เสียชีวิตชื่นชอบการสูบบุหรี่และชอบเที่ยวกลางคืน โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และได้ปรึกษาแพทย์ขอซื้อยาลดความอ้วนมารับประทาน จากคลินิกย่านรัชดา ด้านตำรวจ สันนิษฐานว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการกินยาเกินขนาด

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557

พบผู้เสียชีวิตภายในร้านจำหน่ายเสื้อผ้าชื่อมายปริ๊นเซส เลขที่ 126/ 22 หมู่ 3 ถนนพระยาสัจจา ต.บ้านสวน อ.เมือง ทราบชื่อ น.ส.อริน หละปี อายุ 30 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ใต้โต๊ะคิดเงิน สภาพน้ำลายปนเลือดไหลเปรอะริมฝีปาก ที่พื้นมีรอยเลือดแห้งติดอยู่ใกล้ศพ 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ตายอาจจะทานกาแฟลดน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง จนเกิดอาการเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของหัวใจ ทำให้เต้นเร็ว ประกอบกับมีการอดอาหารร่วมด้วย เมื่อทานยาแก้ปวดชนิดรุนแรงเข้าไปผสม จึงส่งผลให้ร่างกายทำงานไม่ปกติ หรืออาจเกิดจากอาการแพ้ตัวยาบางชนิดได้ คงต้องชันสูตรหาสาเหตุอีกครั้ง

วันที่ 22 มีนาคม 2558

เจ้าหน้าที่พบศพ น.ส.ปนัดดา โสมมนัส อายุ 27 ปี ในบ้านเลขที่ 29 หมู่ 12 ต.ขอนยูง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี นอนหงายเสียชีวิตอยู่พื้นห้องนอนน้ำลายฟูมปากในห้องนอน สภาพศพตามตัวพบรอยเขียวช้ำทั่วร่างกาย ที่หัวเตียงพบยาเสริมความงามทำให้ผิวขาว ยาลดความอ้วน และยารักษาโรคหอบหืด

จากการชันสูตร ตามร่างกายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย แพทย์ระบุ เสียชีวิตแล้วประมาณ 5 ชั่วโมง ที่บริเวณร่างกายที่เป็นรอยช้ำ เนื่องจากปฏิกิริยาของเลือด ในเบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุ การกินยาหรือใช้ยาเสริมความงามเกินขนาด อีกทั้งผู้ตายมีโรคประจำตัวหอบหืด จึงทำให้ช็อกจนเสียชีวิต 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2559

เกิดเหตุ น.ส.ปาริฉัตร ชนิดท้าว อายุ 16 ปี นักเรียนสาวชั้น ม.5 โรงเรียนโพธินิมิตย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี รับประทานยาลดความอ้วนที่สั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตเกิดอาการหายใจไม่ออกและหมดสติ หน้าโรงเรียนวัดโพธินิมิตรวิทยาคม ซ.วัดกู้ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีครู-นักเรียนช่วยกันนำตัวส่ง รพ.ปากเกร็ด แพทย์ต้องนำเข้าห้องฉุกเฉินช่วยกันปั๊มหัวใจแต่ก็ยื้อชีวิตไม่ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนเพื่อนนักเรียนทราบว่าผู้เสียชีวิตรับประทานยาลดความอ้วนโดยสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตและทานเรื่อยมาในช่วงปิดเทอมยาวกว่า 2 เดือน 

วันที่ 22 มิถุนายน 2559

ตำรวจ สภ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบศพ น.ส.รัตนาภรณ์ สุขมีกลิ่น อายุ 27 ปี เจ้าของบริษัททัวร์ ริมถนนสายทวีราษฎร์ภักดี หมู่ 1 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย สภาพศพนอนห่มผ้าเสียชีวิตบนที่นอน ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย ข้าวของวางเรียบร้อย และพบขวดยาลดความอ้วนจำนวนมากภายในห้อง คาดเสียชีวิตแล้ว 3-4 วัน 

จากการสอบถามเพื่อนผู้เสียชีวิต ระบุว่า ได้ขับรถมาหาผู้เสียชีวิตที่บริษัทและได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาจากอาคารจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ผู้เสียชีวิตเป็นคนรูปร่างอวบ น้ำหนักประมาณ 55-60 กก. มักจะบ่นว่าอ้วน จึงได้สั่งซื้อยาลดความอ้วนหลายประเภทมากินอย่างต่อเนื่อง เพื่อต้องการลดน้ำหนักให้ผอม เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากกินยาลดความอ้วน 

วันที่ 19 มกราคม 2561 

เจ้าหน้าที่พบศพ น.ส.วิภาพร  สรัสสมิต อายุ 26 ปี นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรม ปีที่ 5  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา เสียชีวิตบนที่นอน คาดว่าเสียชีวิตมานานกว่า 24 ชั่วโมง โดยพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เปิดเผยว่า ไม่พบร่องรอยบาดแผลใด ๆ และประตูห้องก็ปิดจากด้านใน สันนิษฐานว่าอาจเสียชีวิตจากอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ซึ่งผู้เสียชีวิตได้รับประทานยาแก้ปวดและยาแก้แพ้ อาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตกเฉียบพลัน 

ขณะที่แพทย์ลงความเห็นสาเหตุการเสียชิตจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ที่สำคัญพบข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิตรับประทานยาลดความอ้วน และขายยาลดความอ้วนทางออนไลน์มานานกว่า 1 ปี อาจเป็นสาเหตุทำให้มีอาการปวดหัวรุนแรงจนเสียชีวิต 

ยาลดน้ำหนักยี่ห้อ "ลีน" 2 เดือน ตาย 3 คน

จากกรณีมีผู้เสียชีวิตจากผลข้างเคียงยาลดน้ำหนักยี่ห้อลีน นำมาสู่การขยายผลตรวจสอบ พบมีการใส่สารอันตรายและสารต้องห้าม อีกทั้งยังพบการสวมเลขทะเบียนยี่ห้อน้ำปลา เจ้าหน้าที่จึงเริ่มขยายผลตรวจถึงแหล่งผลิต และตัวแทนจำหน่ายอายัดของกลางจำนวนมาก โดยพบผู้เสียชีวิตจากผลิตภัณฑ์แล้ว 3 คน ได้แก่ 

  • วันที่ 28 มี.ค.2561 น.ส.พิมลวรรณ หมอนอิง อายุ 31 ปี รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อลีนกล่องขาวและกล่องดำ นาน 30 วัน ก่อนจะมีอาการแน่นหน้าอก ช็อก หมดสติ

  • วันที่ 6 เม.ย.2561 นายณัฐพนธ์ บุญเทียม อายุ 33 ปี รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อลีนกล่องดำ นาน 10 วัน ก่อนเสียชีวิต มีอาการไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • วันที่ 27 เม.ย.2561 ผู้เสียชีวิต คือ นายประภัทร ลำไย อายุ 48 ปี รับประทานลีนกล่องขาวและกล่องดำ นาน 45 วัน มีอาการหมดสติและหัวใจล้มเหลวก่อนเสียชีวิต

  • ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตคนที่ 4 เสียชีวิตวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา อยู่ระหว่างตรวจสอบชื่อ สถานที่ เนื่องจากทราบทางโซเชียลมีเดีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง