สภากลาโหมรับมือชุมนุมเดือน พ.ค.

การเมือง
1 พ.ค. 61
06:48
986
Logo Thai PBS
สภากลาโหมรับมือชุมนุมเดือน พ.ค.
สภากลาโหมยืนยันใช้แผนการปฏิบัติการ "กรกฎ 52" เพื่อควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุมของคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยมอบหมายให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท จัดทำคู่มือการปฏิบัติการควบคุมการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามกฎหมายและมาตรฐานสากล

เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.2561) จากการประเมินสถานการณ์ของสภากลาโหม ชี้ว่ารัฐบาล คสช. และหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่ได้วิตกกังวลกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ และมั่นใจว่าการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จะไม่บานปลายเหมือนเหตุการณ์เดือนพฤษภาคมปี 2535 ตามกระแสที่ถูกจุดขึ้น ด้วยเหตุการณ์และเงื่อนไขที่ต่างกัน แต่เบื้องต้นกำหนดให้ใช้แผนปฏิบัติการ "กรกฎ 52" ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคุมดูแลสถานการณ์ และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ต้องพร้อมเข้ารองรับสถานการณ์นั้นด้วย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช.จัดทำคู่มือการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐานสากล สำหรับคู่มือปฏิบัติการ
จะกำหนดให้สอดรับกับ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะปี 2558 ด้วยหลักปฏิบัติ 4 ขั้นตอน คือขั้นเตรียมการ ขั้นการเผชิญเหตุ ขั้นการใช้กำลังเข้าคลี่คลายสถานการณ์ และขั้นตอนการฟื้นฟู

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมสภากลาโหม ยังได้กำชับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดและผู้มีอิทธิพล และหากพบว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ หรือทำผิดกฎหมาย จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง