เพื่อนยืนยันหญิงกินยาลดความอ้วนเสียชีวิต ไม่มีโรคประจำตัว

สังคม
1 พ.ค. 61
07:45
3,637
Logo Thai PBS
เพื่อนยืนยันหญิงกินยาลดความอ้วนเสียชีวิต ไม่มีโรคประจำตัว
เพื่อนของสาวพนักงานธนาคารที่ทานยาลดความอ้วนยี่ห้อลีนแล้วเกิดอาการช็อกเสียชีวิต เผยเพื่อนไม่เคยมีโรคประจำตัว กระทั่งเริ่มทานยาลดความอ้วนยี่ห้อดังกล่าวได้ประมาณ 1 สัปดาห์

วันนี้ (1 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการตรวจจับยาลดความอ้วนยี่ห้อลีน หลังจากทางกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ยาลดความอ้วนยี่ห้อดังกล่าว มีส่วนผสมของบิซาโคดิล หรือยาถ่าย และไซบูทรามีน หรือสารที่ออกฤทธิ์กดประสาทไม่ให้หิว ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

และมีรายงานว่ามีผู้ที่ทานยาลดความอ้วนยี่ห้อลีนแล้วเสียชีวิตถึง 4 คน โดยคนแรกนั้นเป็นหญิงสาวอายุ 31 ปี เป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี เพื่อนของผู้เสียชีวิตเล่าว่า เพื่อนของตนเป็นคนที่ค่อนข้างมีน้ำมีนวล และไม่เคยมีโรคประจำตัวอะไรมาก่อน ที่ผ่านมาก็เคยทานยาลดความอ้วนยี่ห้ออื่นมาบ้าง แต่ไม่เคยมีปัญหาอะไร

กระทั่งวันที่ 20 มีนาคม 2561 เพื่อนของตนได้เริ่มทานยาลดความอ้วนยี่ห้อลีน โดยมีการโพสลงเฟซบุ๊กว่า ทานแล้วดีทำให้ไม่รู้สึกหิว ช่วยให้ลดความอ้วนได้ดี จนวันที่ 26 มีนาคม 2561เพื่อนเริ่มมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก หัวใจเต้นเร็ว และเหนื่อยง่าย จึงตัดสินใจเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แต่แพทย์ก็ตรวจไม่พบอาการป่วยใดๆ ก่อนจะเจาะเลือด และนัดให้มาฟังผลในวันที่ 28 มีนาคม 2561

ในระหว่างช่วงรอผลตรวจเพื่อนๆ ที่ทำงานก็พยายามขอให้หยุดทานยาลดความอ้วนยี่ห้อดังกล่าว เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุของอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น ในวันที่ 28 มีนาคม เพื่อนของตนได้เดินทางมารับฟังผลตรวจเลือด ซึ่งไม่พบความผิดปกติใดๆ แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านเพื่อนของตนก็เกิดอาการชักเกร็ง และช็อกหยุดหายใจ

เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ที่เข้ามาช่วยเหลือพยายามทำการปั๊มหัวใจ แต่ไม่สำเร็จ ทำให้เพื่อนของตนเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยส่วนตัวตนเห็นอาการของเพื่อนตนแล้วตรงกับอาการและผลข้างเคียงที่เกิดจากสารต้องห้ามที่ผสมอยู่ในยาลดความอ้วนชนิดนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง