ผู้ใช้แรงงานกว่า 5,000 คนร่วมกิจกรรม "วันแรงงานแห่งชาติ"

สังคม
1 พ.ค. 61
11:04
1,753
Logo Thai PBS
ผู้ใช้แรงงานกว่า 5,000 คนร่วมกิจกรรม "วันแรงงานแห่งชาติ"
ผู้ใช้แรงงานจากทุกสาขาอาชีพกว่า 5,000 คน รวมตัวทำกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ เดินขบวนจากสนามม้านางเลิ้ง ไปยังลานคนเมือง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (1 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงานจากสภาองค์การลูกจ้างแห่งประเทศไทย 15 แห่ง สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และกลุ่มแรงงานนอกระบบกว่า 5,000 คน ถือป้ายข้อความ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2561 ภายใต้คำขวัญ "แรงงานไทยสามัคคี สดุดีองค์ราชัน ก้าวทันเทคโนโลยี 4.0" เคลื่อนขบวนออกจากสนามม้านางเลิ้ง มุ่งหน้าไปยังลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งจะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน และรับข้อเรียกร้องจากผู้ใช้แรงงาน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีตำรวจคอยอำนวยความสะดวก และดูแลตลอดเส้นทาง

สำหรับข้อเรียกร้องของสภาองค์การลูกจ้างที่จะยื่นให้นายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 10 ข้อ อย่างเช่น ขอให้แก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ปี 2541 โดยกำหนดให้ลูกจ้างเกษียณอายุที่ 60 ปี ปรับฐานการรับเงินบำนาญให้มีอัตราเริ่มต้นที่ 5,000 บาทต่อเดือน ให้ผู้ประกันตนที่พ้นสภาพการเป็นมาตรา 33 และรับบำนาญให้มีสิทธิสมัครมาตรา 39 ได้โดยไม่ต้องตัดสิทธิการรับเงินบำนาญ ให้รัฐบาลกำหนดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นภาคบังคับที่นายจ้างต้องจัดให้มี และออกกฎหมายคุ้มครอง พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบให้มีสิทธิจัดตั้งองค์กรได้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในจำนวน 10 ข้อเรียกร้องนั้น บางข้อได้ดำเนินการปรับแก้แล้ว ขณะที่บางข้ออยู่ระหว่างศึกษาแนวทางความเป็นไปได้

สำหรับช่วงบ่าย จะเป็นการเปิดงานวันแรงงานอย่างเป็นทางการ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ ทั้งการให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน นิทรรศการและกิจกรรมบันเทิงต่างๆ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง