ชาวทุ่งครุเรียกร้องแก้ปัญหา "นาก" ลอบกินปลาขาดทุนนับหมื่น

สิ่งแวดล้อม
1 พ.ค. 61
19:09
2,075
Logo Thai PBS
ชาวทุ่งครุเรียกร้องแก้ปัญหา "นาก" ลอบกินปลาขาดทุนนับหมื่น
ชาวบ้านทุ่งครุ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ปัญหานากลอบกินปลาที่เลี้ยงไว้ขายจนเกือบหมดบ่อ ขาดทุนหลักหมื่นบาท

ความเสียหายจากฝูง "นากใหญ่ขนเรียบ" ซึ่งลอบกินปลาที่เพาะเลี้ยงไว้ในท้องร่องสวนจนเกือบหมด คือความทุกข์ใจตลอดช่วง 3 ปีของ จริยา มุสตาฟา และเกษตรกรเขตทุ่งครุอีกกว่า 170 ครัวเรือน แม้ไม่เคยจับนากได้ แต่ภาพจากกล้องวงจรปิดเห็นว่าฝูงนากใหญ่ขนเรียบ มาจากป่าปรือที่ขึ้นทึบล้อมรอบชุมชนและพื้นที่เกษตร โดยเลือกหากินช่วงกลางคืน

จริยา บอกว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเคยวิดน้ำและขายปลาได้ครั้งละ 30,000 บาท แต่ปีที่แล้วขายเพียงได้ 5,000 บาท ยังไม่หักค่าน้ำมัน โดยลงทุนไปกว่า 10,000 บาท รวมค่าอาหาร แต่ยืนยันจะเลี้ยงปลาต่อไป และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ปัญหาดังกล่าว

การขยายตัวของเขตเมืองและความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติในช่วงรอยต่อเขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน และ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีทั้งแหล่งน้ำและพื้นที่เกษตร เป็นปัจจัยที่เอื้อให้นากใหญ่ขนเรียบ เข้ามาอาศัยและขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในช่วง 3 ปีมานี้ เฉพาะเขตทุ่งครุ คาดว่าน่าจะมีนากชนิดนี้ประมาณ 200 ตัว

แม้ที่ผ่านมา สำนักงานเขตทุ่งครุ ขอความช่วยเหลือจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ช่วยจับนาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย รวมทั้งใช้กรงเหล็ก ขุดหลุม และใช้แร้วดักจับออกจากพื้นที่ แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้ผล

การหาวิธีและเครื่องมือดักจับนากออกจากพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นที่สำนักงานเขตทุ่งครุ และกรมอุทยานฯ เร่งจัดการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ควบคู่กับการขอความร่วมมือไม่ให้เกษตรกรทำลายป่าที่เป็นแหล่งอาศัยของนาก หวังชลอความเสี่ยงสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมหาทางออกให้คนกับสัตว์อยู่ร่วมกันอย่างได้ในระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง