สิ้นศิลปินแห่งชาติ "สวลี ผกาพันธุ์"

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ "สวลี ผกาพันธุ์"
"สวลี ผกาพันธุ์" ศิลปินแห่งชาติ ปี 2532 เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยวัย 86 ปี กำหนดสวดพระอภิธรรมศพที่วัดธาตุทอง

กลายเป็นตำนานดาวลูกกรุง "สวลี ผกาพันธุ์" ศิลปินแห่งชาติที่ลาลับเมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยวัย 86 ปี โดยได้ฝากผลไว้ให้จดจำมากมาย ทั้้งบทบาทการแสดง และเสียงเพลง ไม่เพียงความสามารถที่พิสูจน์มากว่าครึ่งศตวรรษแต่ยังมีวินัยการทำงานให้ลูกหลานได้เห็นเป็นต้นแบบ

ความหวานซึ้ง เพลง "เธออยู่ไหน" ที่สวลี ผกาพันธุ์ หยอกล้ออย่างเป็นกันเองกับสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ แสดงถึงความสนิทสนมกันมากว่า 60 ปี เรียกได้ว่าเพียงมองตาก็รู้ใจ จนเป็นนักร้องเพลงคู่ในตำนาน ทุกครั้งขึ้นจับไมค์เวทีต้องมีแฟนเพลงเรียกร้องเพลงดังทั้ง บ้านทรายทอง จำเลยรัก สนามอารมณ์ และอีกบทเพลงที่พิสูจน์ถึงเสียงร้องคุณภาพที่ยากจะเลียนแบบ " ฆ่าฉันให้ตายดีกว่า " เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบทเพลงนับพันที่ขับขานไว้

 

 

นอกจากเป็นที่จดจำในฐานะนักร้องผู้ฝากผลงานเพลงอมตะไว้มากมาย อีกบทบาทของ สวลี ผกาพันธุ์ คือ เป็นนักแสดง และยังเป็นนางเอกคนแรกที่สวมบทพจมาน ตำนานสาวผมเปียแห่งบ้านทรายทองในละครเวที พร้อมกับขับร้องบทเพลงประกอบ "หากรู้สักนิด" และ "บ้านทรายทอง" ที่ยังนำมาใช้ในละครและภาพยนตร์จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะเพลงบ้านทรายทอง ยังถือเป็นบทเพลงสุดท้ายที่นำมาขับร้องในงานมหกรรมใต้ร่มพระบารมี 236 กรุงรัตนโกสินทร์ ที่ผ่านมา

ความสามารถที่หลากหลาย ทำให้ สวลี ผกาพันธุ์ โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงทั้งในบทบาทนักแสดงและนักร้อง ได้รับรางวัลเกียรติยศแผ่นเสียงทองคำพระราชทานถึง 4 ครั้ง และได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ปี 2532

สวลี ผกาพันธุ์ เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่วัยไม่ถึง 20 ปี เติบโตจากละครเวทีสู่จอเงินและจอแก้ว ไปจนถึงผลงานเพลงที่อัดแผ่นเสียงไว้มากมายและยังคงขึ้นเวทีร้องเพลงอยู่อย่างสม่ำเสมอ และเป็นแบบอย่างการทำงาน เรื่องของการมีวินัยตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อ

ประมาณ 2 ปีก่อน ต้องหยุดร้องเพลงเพราะผ่าตัดใหญ่บริเวณกระดูกสันหลัง ล่าสุดเสียชีวิตจากไปอย่างสงบภายในบ้านพักเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเวลา 17.00 น. และสวดพระอภิธรรม เวลา 18.30 น. ที่วัดธาตุทอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง