ชาวเชียงใหม่เดินหน้าขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

ภูมิภาค
2 พ.ค. 61
18:56
391
Logo Thai PBS
ชาวเชียงใหม่เดินหน้าขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ
ชาวเชียงใหม่ยังคงรณรงค์ขอคืนพื้นที่ป่าที่มีการก่อสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ในระหว่างที่รอการเจรจาจากรัฐบาลเพื่อหาทางออกกรณีดังกล่าว

วันนี้ (2 พ.ค.2561) ประชาชนจิตอาสาร่วมกับเครือข่ายเชียงใหม่เขียวสวยหอม ช่วยกันตัดริบบิ้นสีเขียว เตรียมนำไปแจกจ่ายให้ผู้สนใจนำไปผูกติดตามบ้าน หรือร้านค้า รวมทั้งยานพาหนะ เพื่อร่วมกันในการประกาศเจตนารมณ์ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และขอให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

ขณะที่ภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ประชุมถอดบทเรียนกิจกรรมที่ผ่านมา เพื่อประเมินปัญหาและอุปสรรคก่อนจะมีการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ล่าสุดเครือข่ายฯ ได้รับการประสานงานว่านายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมร่วมเจรจาหาทางออกกับภาคประชาชน ในวันที่ 6 พ.ค.2561

เบื้องต้น ทางเครือข่ายได้แจ้งผ่านผู้ประสานงานว่าในการเจรจาครั้งนี้ ขอไม่ให้มีการกลับไปเริ่มต้นที่การตั้งกรรมการหาทางออกขึ้นมาใหม่ แต่ขอให้การหารือมีความคืบหน้าว่าเรื่องใดที่สามารถตกลงกันได้ และเรื่องใดที่มีความเห็นพ้องตรงกัน

 

สำหรับท่าทีของนายกรัฐมนตรี ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจนให้มีการรื้อบ้านพักตุลาการ ด้านนายบัญรส บัวคลี่ โฆษกเครือข่ายฯ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีอาจจะไม่สามารถพูดอะไรมากได้ แต่น่าจะได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ประกอบการพิจารณาตัดสินใจแล้ว เพียงแต่ว่าการจะตัดสินใจบางอย่างติดขัดข้อกฎหมาย จึงเกรงว่าจะมีปัญหาตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง