ไม่เข็ด "อาบอบนวด" แอบปิดบ่อบาดาลที่ถูกอายัด

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ค. 61
14:45
2,425
Logo Thai PBS
ไม่เข็ด "อาบอบนวด" แอบปิดบ่อบาดาลที่ถูกอายัด
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงตรวจสอบอาบอบนวดย่านรามคำแหง พบคนงานแอบเทปูนปิดบ่อบาดาลทีถูกอายัดไว้ เพราะขุดไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ขยายผลตรวจธุรกิจอื่นๆในภาคเหนือ อีสาน ภาคใต้ในเมืองท่องเที่ยว พบเฉพาะปากช่อง จ.นครราชสีมา มีบ่อเถื่อน 200 บ่อ

วันนี้ (3 พ.ค.2561) นายประโยชน์ ด่านก่อโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เข้าตรวจยึดของกลางการกระทำความผิดภายในสถานอาบ อบ นวด ฮูหยิน ซอยรามคำแหง 100 ซึ่งขณะเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวพบว่ามีการออกแบบซุกซ่อนบ่อน้ำบาดาลเปลี่ยนไปจากเดิมจากที่เคยตรวจสอบไว้เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว โดยแอบนำปูนซีเมนต์มาปิดทับร่องรอย ของบ่อบาดาลที่ลักลอบขุดไว้ และยังมีการแอบต่อท่อน้ำประปา เพื่อลักลอบใช้น้ำ จึงถือว่า มีเจตนาซุกซ่อน และเตรียมไว้ใช้งานต่อไป จึงให้พนักงานสอบสวนจึงได้อายัดไว้ ส่วนจะแจ้งข้อหาเพิ่มหรือไม่ ทางบก.ปทส.จะเป็นผู้พิจารณา 

นอกจากนี้ ยังเข้ายึดอุปกรณ์บ่อบ้ำดาดาลที่ วิคตอเรีย ซีเคร็ท 1 บ่อ และโคปาคาบาน่า 2 บ่อ เพื่อส่งประกอบสำนวน ส่งฟ้องดำเนินคดีลักลอบขุดบ่อบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งคดีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นการส่งให้พนักงานสอบสวนยื่นฟ้องดำเนินคดี 

พบ "ปากช่อง"ขุดบ่อน้ำบาดาลเถื่อน 200 บ่อ 

นายประโยชน์  กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบกรณีของ ลองบีช ย่านอาร์ซีเอ พระราม 9 และสถานบริการเดอะลอร์ด ย่านรัชดาภิเษก เบื้องต้นพบว่าน้ำที่ใช้ในสถานบริการแห่งนี้มีค่า 393 ไมโครซีเมนต์ต่อเซนติเมตร เป็นค่าที่บ่งชี้ว่าทั้ง 2 แห่งลักลอบใช้น้ำบาดาลในสถานบริการอบนวด ประกอบการบิลค่าน้ำที่น้อยผิดปกติเพียงเดือนละ 30,000-40,000 บาท สวนทางกับธุรกิจที่ติดอันดับคนมาใช้บริการสูงมาก แต่ปัญหาคือยังไม่สามารถตรวจเจอว่าบ่อบาดาลแอบซุกซ่อนอยู่ตรงจุดไหน ซึ่งสถานบริการทั้ง 5 แห่งถูกปิดให้บริการในตอนนี้ 

ขณะที่การตรวจสอบอาบอบนวดทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 80 แห่งตรวจสอบแล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังขยายผลไปยังธุรกิจ โรงแรม รีสอร์ทที่พัก โรงงานอุตสาหกรรม โรงน้ำแข็งและธุรกิจต่างๆในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ เบื้องต้นลงตรวจสอบท่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาพบมีบ่อเถื่อนไม่ได้รับอนุญาตกว่า 200 แห่ง และล่าสุดที่จ.กระบี่ 10 แห่ง โดยอยู่ระหว่างตรวจที่ภูเก็ต 

 

 

 

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมน้ำบาดาล เข้าพบ "ดีเอสไอ" ขอตรวจน้ำวิคตอเรีย ซีเครท

ถึงคิว "ลองบีช” พบลักลอบใช้น้ำบาดาล-เปิดห้องเกินอนุญาต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง