คณะกรรมการสรรหาเคาะ 5 ชื่อว่าที่ กกต.ใหม่ จ่อชง สนช.ลงมติ

การเมือง
3 พ.ค. 61
18:45
1,078
Logo Thai PBS
คณะกรรมการสรรหาเคาะ 5 ชื่อว่าที่ กกต.ใหม่ จ่อชง สนช.ลงมติ
การสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ได้ว่าที่ กกต. 5 คนแล้ว โดยเตรียมเสนอรายชื่อต่อ สนช.เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบประวัติ และลงมติให้ความเห็นชอบ

วันนี้ (3 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสรรหา กกต.เปิดให้ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม 24 คน แสดงวิสัยทัศน์ ก่อนจะลงมติเลือกผู้สมัคร จำนวน 5 คน เพื่อเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบประกอบด้วย นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์, นายสมชาย ชาญณรงค์กุล, นายอิทธิพร บุญประคอง, นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า และ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย โดยทั้ง 5 รายชื่อ รวมกับผู้ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และนายปกรณ์ มหรรณพ ซึ่ง สนช.เคยลงมติไม่ให้ความเห็นชอบในรอบที่ผ่านมา จะถูกเสนอต่อประธาน สนช.เพื่อบรรจุวาระตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ ก่อนจะให้ สนช.ลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

 

 

ขณะที่มีความเห็นของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดหมายลงมติวินิจฉัยคำร้อง ตีความร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. 23 พ.ค.แต่ยังไม่นัดลงมติคำร้องร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะไม่เป็นเหตุกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

พร้อมทั้งวิเคราะห์เหตุที่ศาล ขยายเวลาให้หัวหน้า คสช. ส่งความเห็นเกี่ยวกับการวินิจฉัยคำสั่ง คสช.ที่ 53/60 เนื่องจากศาลไม่ได้ขอความเห็นอย่างเป็นทางการมายัง คสช.แต่แรก แต่ยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อการยืนยันสมาชิกภาพของพรรคการเมือง เพราะสามารถปรับแก้ข้อกฎหมาย ในส่วนที่เป็นอุปสรรคปัญหาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง