ตรวจสอบโรงแรมดัง"ปิดทางสาธารณะ" เข้า-ออกชุมชน

ภูมิภาค
4 พ.ค. 61
11:52
5,042
Logo Thai PBS
ตรวจสอบโรงแรมดัง"ปิดทางสาธารณะ" เข้า-ออกชุมชน
"ทนายอาสา"ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีข้อพิพาทโรงแรมดัง ย่านเขาหลัก จ.พังงา หลังชาวบ้านร้องถูกปิดทางสาธารณะประโยชน์ ทนายระบุพบผู้ประกอบการสร้างทางเท้าครอบถนนผิดคำพิพากษาจริง

กรณีที่นางพวงเพ็ญ ตันเก่ง เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา ขอให้ทางโรงแรมเจดับบลิว แมริออท เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดเส้นทางเข้า-ออก พร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ปรับสภาพเส้นทางให้เหมือนเดิมตามคำพิพากษาศาลฎีกา

วานนี้ (3 พ.ค.2561) ทนายความอาสา พร้อมตัวแทนโรงแรมเจดับบลิว แมริออท เขาหลัก เข้าตรวจสอบหลักเขตของทางสำนักงานที่ดินตะกั่วป่าจังหวัดพังงา บริเวณหน้าชายหาดภายในโรงแรมดังกล่าว

จากการสำรวจพบว่าทางโรงแรมได้ปลูกหญ้า และปูทางเท้าตกแต่งเป็นพื้นที่ลานหญ้า ก่อนถึงชายหาดให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อน และทำกิจกรรมบริเวณโรงแรม ทำให้ชาวบ้าน และประชาชนทั่วไปไม่กล้าที่จะผ่านเส้นทางเนื่องจากมีลักษณะไม่ชัดเจนว่าเป็นที่สาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านหรือที่ดินของโรงแรม ทนายความอาสาจึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลเพื่อให้ประชาชนผู้เดือดร้อนจะได้รับความเป็นธรรม

 

ตรวจแล้วพบว่ามีการสร้างทางเท้าบนถนน ซึ่งตามสภาพบุคคลทั่วไปไม่กล้าไปใช้พื้นที่ เพราะเป็นส่วนของโรงแรมไปแล้ว

ในขณะที่ตัวแทนโรงแรมระบุว่าอยู่ระหว่างการแบ่งแยกทางสาธารณประโยชน์ตามคำสั่งศาล ส่วนที่ได้ปรับทางสาธารณะเดิมเป็นสนามหญ้า เนื่องจากต้องการเสนอเป็นพื้นที่ทดสอบเป็นการพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ดูสวยงามเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางโรงแรมยังได้สร้างถนนคอนกรีตด้านหลังโรงแรม เพื่อให้ผู้เดือดร้อนสามารถใช้เส้นทางก่อนที่เส้นทางตามคำพิพากษาจะรังวัดแล้วเสร็จ แต่ชาวบ้านกลับไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าทางโรงแรมจะบิดพลิ้ว รวมถึงยึดเส้นทางสาธารณประโยชน์ซึ่งอยู่ใกล้ชายหาดเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง