นทท.เที่ยวอ่าวมาหยา จ.กระบี่ จำนวนมาก ก่อนปิดอ่าวฟื้นฟู

สิ่งแวดล้อม
5 พ.ค. 61
11:29
2,598
Logo Thai PBS
นทท.เที่ยวอ่าวมาหยา จ.กระบี่ จำนวนมาก ก่อนปิดอ่าวฟื้นฟู
นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเที่ยวอ่าวมาหยา จ.กระบี่ และหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ก่อนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช จะปิดอ่าวมาหยาและหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรม จากการท่องเที่ยว

วันนี้ (5 พ.ค.61) นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปเล่นน้ำและเที่ยวชมธรรมชาติบนอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ก่อนที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะปิดอ่าวมาหยาและห้ามผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว เข้าเขตอ่าวมาหยาเด็ดขาด เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และแนวปะการังที่เสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยว

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังนักท่องเที่ยวทราบข่าว กรมอุทยานฯ จะปิดอ่าวตั้งเดือน มิ.ย. - ก.ย.พบว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอ่าวมาหยาอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงปิดอ่าวฟื้นฟู กรมอุทยานฯ ห้ามผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่เด็ดขาด ยกเว้นสถาบันการศึกษาที่เข้าศึกษาทางวิชาการเท่านั้น

เช่นเดียวกับ จ.พังงา นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี หลังทราบข่าว กรมอุทยานฯ จะปิดเกาะเช่นกัน ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. - ต.ค. ป้องกันอันตรายช่วงฤดูมรสุม บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน บอกว่า ช่วงประกาศปิดเกาะ อุทยานฯ จะจัดชุดลาดตระเวน เฝ้าระวังผู้ประกอบการลักลอบพานักท่องเที่ยวไปยังหมู่เกาะ และการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย เพราะบริเวณเกาะบอน ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลัน และเกาะตาชัย มักพบชาวประมงลักลอบเข้าจับสัตว์น้ำ บริเวณดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเสียหายและเสื่อมโทรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง