พิสูจน์ “ผ้าห่มแจก” สิงห์บุรี พบคุณภาพ-น้ำหนัก ต่ำกว่ามาตรฐาน

อาชญากรรม
5 พ.ค. 61
19:01
896
Logo Thai PBS
พิสูจน์ “ผ้าห่มแจก” สิงห์บุรี พบคุณภาพ-น้ำหนัก ต่ำกว่ามาตรฐาน
หลังจากพบมูลทุจริตจัดซื้อผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ. สิงห์บุรี ชุดปฎิบัติการณ์พิเศษ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพผ้าห่มที่ชาวบ้านได้รับ พบคุณภาพและน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน

วันนี้ (5 พ.ค.2561) ชุดปฎิบัติการณ์พิเศษ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพผ้าห่ม ที่หมู่ 4 ตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี หลังจากพบมูลทุจริตจัดซื้อผ้าห่มราคาสูงกว่าท้องตลาด 2 เท่าตัว

ชาวตำบลบ้านแป้ง เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ได้รับแจกผ้าห่มเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 บางคนนำผ้าห่มไปซักเพียงครั้งเดียว มีสภาพเปื่อยยุ่ย และสีตก หากประเมินราคาซื้อ-ขาย ชาวบ้านยืนยันไม่เกิน 150 บาท

“ช่วงที่แจกคือต้นปีมันไม่หนาว อากาศปกติ ซักครั้งเดียวสีตก กลายเป็นสีเก่า ก็ไม่กล้าซักอีกเลย”

สอดคล้องกับชาวบ้านอีกคนในตำบลบ้านแป้ง ยืนยันว่าผ้าห่มที่ได้รับแจกเนื้อผ้าบางมาก

“มันก็ไม่หนา มันบาง ถ้าซื้อเองราคาไม่เกิน 150 บาท แต่อันนี้ราคาเท่าไหร่ไม่รู้ เขาให้มา ถ้าบอกราคา 400 บาท ก็ไม่เชื่อ ถ้าเอาจริง 150 ผมก็ไม่ซื้อ”

เมื่อชุดปฎิบัติการณ์พิเศษ ป.ป.ท. นำผ้าห่มที่ซื้อจากท้องตลาด ราคา 370 บาท มาชั่งน้ำหนักเทียบกับผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จัดซื้อมาในราคา 400 บาท พบว่าน้ำหนักต่างกัน

ผ้าห่มที่ ป.ป.ท. ซื้อจากตลาด มีน้ำหนักเกือบ 3 กิโลกรัมต่อผืน ต่างจากผ้าห่มที่ชาวบ้านรับแจก มีน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม หรือต่ำกว่ามาตรฐานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ที่ระบุไว้ว่า ผ้าห่มแจกฤดูหนาว ราคา 240 บาท ต้องมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 1.1 กิโลกรัม

ขัดแย้งกับข้อมูลของผู้ตรวจ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ระบุว่า จ.สิงห์บุรี มีการเพิ่มขนาดความหนาผ้าห่ม หนากว่าเดิม จาก 60 กรัม เป็น 120 กรัม ทำให้มีราคาสูงผืนละ 400 บาท

นายสุภาพ ศริ หัวหน้าชุดปฎิบิตการณ์พิเศษ ป.ป.ท. ยืนยันว่าการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง คุณภาพต่างจากท้องตลาดอย่างสิ้นเชิง

“ ตามมาตรฐานผ้าห่มต้องมีน้ำหนัก ที่ ปภ.กำหนดไว้ ต้องมีนำหนัก 1.5 กิโลกรัม แต่ตามที่ชั่งไว้ผ้าห่มที่ศูนย์คุ้มครองฯ แจก มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม เราได้ซื้อผ้าเปรียบเทียบจากท้องตลาด ราคา 370 บาท มาชั่งน้ำหนัก มีน้ำหนักประมาณ 2.3 กิโลกรัม ซึ่งจะเห็นได้ว่าเนื้อผ้าและน้ำหนักแตกต่างกัน”

พ.ท.กรณ์ทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวว่าสาเหตุที่ลงตรวจสอบพื้นที่ จ.สิงห์บุรีในวันนี้ เพราะพบมูลทุจริต ทั้งวิธีการจัดซื้อ จัดจ้าง และยังพบว่าชาวบ้านบางคน มีชื่อรับผ้าห่ม 2 ครั้ง แต่เจ้าตัวยืนยันได้รับจริงเพียงครั้งเดียว ทำให้พบข้อพิรุธหลายอย่างต้องตรวจสอบ

จ.สิงห์บุรี เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ ป.ป.ท.ขยายผลตรวจสอบทุจริตจัดซื้อผ้าห่มต่อจากเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง สูงกว่าราคา ปภ.จาก 240 บาท เป็น 400 บาท ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพผ้าห่ม สอบปากคำชาวบ้านแล้ว 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อินทร์บุรี พรหมบุรี บางระจัน และค่ายบางระจัน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน ให้คณะกรรมการ ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คำต่อคำ.. ข้าราชการ พม. แฉผู้บริหาร โยงทุจริตเงินซื้อผ้าห่ม -เงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง

จับพิรุธผ้าห่มแจก "สิงห์บุรี" ผืนละ 400 บาท ในตลาดขาย 199

เรื่องเงียบมา 5 ปี อดีตผู้ว่า สตง. จี้ตรวจสอบทุจริตซื้อผ้าห่มคนจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง