"สุวพันธุ์" ถกแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ เบื้องต้นฟื้นฟูแนวเขตป่าเดิม

ภูมิภาค
6 พ.ค. 61
13:12
649
Logo Thai PBS
"สุวพันธุ์" ถกแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ เบื้องต้นฟื้นฟูแนวเขตป่าเดิม
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หารือเครือข่าย จ.เชียงใหม่ แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ เบื้องต้นจะไม่มีผู้อยู่อาศัยในแนวเขตป่าดั้งเดิมและจะฟื้นฟูพื้นที่ให้เป็นป่าสมบูรณ์ ขณะที่เครือข่ายฯ ต้องการความชัดเจนในรูปแบบของโรดแมปจากรัฐบาล

วันนี้ (6 พ.ค.2561) ตัวแทนภาคีเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 50 องค์กร เข้าร่วมเจรจาหารือกับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ที่แม้กระบวนการจะถูกต้องตามกฎหมาย แต่ขัดต่อความรู้สึกของประชาชน

นายสุวพันธุ์ ระบุว่า ข้อสรุปวันนี้คือเหนือแนวเขตป่าดั้งเดิมขึ้นไปจะไม่มีผู้ใดอยู่อาศัย ฟื้นฟูพื้นที่กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ และตั้งคณะกรรมการพิจารณาแก้ปัญหาสิ่งปลูกสร้างตามลำดับ โดยรัฐบาลจะขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมส่งคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ และพิจารณาข้อเสนอที่หลายภาคส่วนต้องการ คือให้ผนวกเป็นเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย พร้อมทั้งจะพิจารณาหาพื้นที่และงบประมาณก้อนใหม่ให้กับสำนักงานศาลยุติธรรม

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญเรื่องหนึ่ง สังคมก็ได้เรียนรู้ ภาคประชาชนก็ได้เรียนรู้ ภาคราชการก็ได้เรียนรู้ ว่าต่อไปเราจะทำอะไรต้องคำนึงถึงอะไรหลายๆ อย่างที่มันกระทบความรู้สึก กระทบกับภาพรวม ประโยชน์ของประเทศ ผมว่าพวกเราได้รับบทเรียนพร้อมกันทุกฝ่าย นายสุวพันธุ์ กล่าว

 

ขณะที่ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า แนวทางเบื้องต้นเป็นที่น่าพอใจ แม้จะยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่ภาคประชาชนต้องการ แต่ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ดี พร้อมกับเชื่อมั่นว่าหากเป็นไปตามข้อสรุปและคำมั่น รัฐบาลจะไม่ยื้อเวลา แม้ต้องรอให้ทางผู้รับเหมาส่งมอบงานให้แล้วเสร็จก่อนก็ตาม แต่ก็ได้ขอให้จัดทำเป็นโรดแมป เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้ นายสุวพันธุ์ยืนยันว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่มีการตั้งธงล่วงหน้า แต่จะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยถึงทางออกร่วมกันอย่างเต็มที่ โดยมีหลักการสำคัญว่าอะไรที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที ก็จะดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่หากประเด็นไหนที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาก็จะมีการหารือกันต่อหลังจากวันนี้

ขณะที่ 17.00 น.วันนี้ ที่ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา คุ้มเจ้าบุรีรัตน์ จ.เชียงใหม่ จะมีกิจกรรมและนิทรรศการดอยสุเทพที่ฉันรัก ของภาคีเครือข่าย ผ่านภาพและเรื่องราวในอดีต เพื่อสื่อสารความสำคัญของดอยสุเทพให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง