พาณิชย์เชื่อระยะสั้นทุเรียนจะไม่ล้นตลาด

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 61
11:30
555
Logo Thai PBS
พาณิชย์เชื่อระยะสั้นทุเรียนจะไม่ล้นตลาด
กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินพื้นที่ปลูกทุเรียน เพื่อวางแผนตลาดรองรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังจากความต้องการทุเรียนทั้งในและต่างประเทศที่มากขึ้น ส่งผลให้ราคาทุเรียนปรับสูงขึ้น ซึ่งจูงใจให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่เพื่อปลูกทุเรียน

เมื่อวานนี้ (6 พ.ค.2561) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาผลไม้และพบปะผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ จ.จันทบุรี ว่า ปีนี้ผลไม้ขายได้ราคาดี โดยเฉพาะทุเรียน เกษตรกรสามารถขายทุเรียนได้ในราคาสูง 90-100 บาท จากความต้องการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ราคาที่เพิ่มขึ้น จูงใจให้เกษตรกรปลูกทุเรียนเพิ่ม จึงต้องวางแผนรองรับผลผลิตในอนาคต โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อประเมินพื้นที่เพาะปลูก สถานการณ์ และผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด เบื้องต้น สั่งการให้คณะทำงานลงพื้นที่สำรวจ เพื่อนำมาวางแผนการตลาด ขณะเดียวกัน จะใช้ช่องทาง e-Commerce เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย สามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปต่างประเทศได้มากขึ้น เช่น ความร่วมมือระหว่างอาลีบาบากรุ๊ปครั้งนี้ มีสัญญาซื้อขายผ่านกลไก Tmall.com เป็นระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 15,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับเว็บ JD.com เพื่อใช้เป็นตัวกลางในการกระจายสินค้า ออกสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมยืนยันว่าล้งไทยและเกษตรกรจะได้รับประโยชน์จากการยกระดับมาตรฐานผลผลิตให้มีคุณภาพ ทั้งนี้ เชื่อว่าสถานการณ์ผลผลิตในระยะสั้น จะยังไม่ล้นตลาด เพราะความต้องการบริโภคทุเรียนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-20 ขณะที่ผลผลิตยังขยายตัวได้น้อยกว่าความต้องการ

สำหรับการส่งออกผลไม้ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ส่งออกผลไม้สดแช่เย็นจำนวน 330,870 ตัน มูลค่า 12,574 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.15 และผลไม้แช่แข็ง 3,603 ตัน คิดเป็นมูลค่า 832 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.96 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง