หวั่นผลกระทบเศรษฐกิจชายแดนหลังเลือกตั้งมาเลเซีย

ภูมิภาค
7 พ.ค. 61
11:32
488
Logo Thai PBS
หวั่นผลกระทบเศรษฐกิจชายแดนหลังเลือกตั้งมาเลเซีย
บรรยากาศที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะผู้สมัคร ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองต่างเร่งหาเสียง ขณะที่คนไทยที่เดินทางไปทำงานที่มาเลเซีย รู้สึกกังวลกับนโยบายด้านเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งและความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังจากนี้

ผู้รับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคการเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย นำป้ายหาเสียงและธงสัญลักษณ์มาติดตั้งบริเวณด่านชายแดนมาเลเซียที่อยู่ติดกับประเทศไทย บางจุดมีการจัดรถตะเวนหาเสียง หรือการลงพื้นที่ของผู้สนับสนุนพรรค ตามร้านน้ำชาและแหล่งชุมชน ซึ่งความน่าสนใจของสนามเลือกตั้งในรัฐกลันตัน คือพื้นที่ของรัฐกลันตันที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ อยู่ติดกับชายแดนไทยบริเวณ อ.สุไหงโก-ลก และ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

มีผู้ประกอบการไทยจำนวนไม่น้อยที่เดินทางมาค้าขายหรือใช้แรงงาน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลของมาเลเซียได้ดำเนินการกวาดล้างแรงงานผิดกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานในร้านต้มยำกุ้ง ผู้คนที่เดินทางมาขายข้าวเกรียบในรัฐกลันตัน รวมถึงการปรับเพิ่มใบอนุญาตขอทำงาน หรือ work permit การปรับขึ้นภาษีสินค้าที่นำเข้าบริเวณชายแดน รวมถึงค่าเงินริงกิตที่ตกต่ำ ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่มาทำมาหากินที่นี้ลำบากมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของมาเลเซีย หลังการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.2561 ทำให้หลายคนเริ่มรู้สึกกังวล

ขณะที่ผู้ประกอบการของมาเลเซียหลายคน ระบุว่าสิ่งที่เห็นได้ชัดในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ หลายพรรคการเมืองพยายามชูประเด็นปัญหาปากท้อง หรือนโยบายการแก้ปัญหาเศรฐษกิจ ซึ่งการเสนอตัวเข้ารับเลือกตั้งของหลายพรรคการเมืองก็ทำให้คนมาเลเซียมีทางเลือกมากขึ้น


ส่วนบรรยากาศการหาเสียงในเมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ขณะนี้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ส่วนใหญ่ได้ลงพื้นที่พบปะผู้คนอย่างต่อเนื่อง แต่ในบางจุดพบป้ายหาเสียงถูกทำลาย สะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ในสนามการเลือกตั้งของรัฐกลันตันที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรัฐกลันตันถือว่าเป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคเเพนมาเลเซีย หรือพรรค PAS ซึ่งมักได้เก้าอี้ที่นั่ง ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 20 ที่นั่ง จากจำนวนเก้าอี้ ส.ส.ทั้งประเทศ 222 ที่นั่ง

แต่หลังการเสียชีวิตของนายนิก อาซิซ ผู้นำทางจิตวิญญาณ ทำให้เกิดการเเตกมาตั้งพรรคใหม่ ซึ่งมีลูกชายของนายนิก อาซิซ ลงรับสมัครเป็น ส.ส.ในพรรคคู่แข่งด้วย ซึ่งเก้าอี้ที่นั่งของพรรคฝ่ายค้านมีความสำคัญอย่างมากต่อพรรคแนวร่วมรัฐบาลที่นำโดยพรรคอัมโน ซึ่งมีนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำ หากไม่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้แบบเบ็ดเสร็จ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในมาเลเซียครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของมาเลเซียย่อมส่งผลกระทบต่อไทยในหลายด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง