กรมควบคุมโรค วิจัยยาต้านไวรัสตับอักเสบซีสำเร็จ

สังคม
7 พ.ค. 61
12:43
790
Logo Thai PBS
 กรมควบคุมโรค วิจัยยาต้านไวรัสตับอักเสบซีสำเร็จ
กรมควบคุมโรค, สวทช. และ DNDI ประสบผลสำเร็จวิจัยยาต้านไวรัสตับอักเสบซี ที่มีประสิทธิภาพสูง ราคาถูก สามารถช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้มากขึ้น


วันนี้ ( 7 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความสำเร็จโครงการวิจัยยาต้านไวรัส Sofosbuvir+Ravidasvir สำหรับรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และองค์กรเพื่อการริเริ่มจัดหายาสำหรับโรคที่ถูกละเลย (DNDI) ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาในราคาที่ถูกลงในราคาไม่เกิน 10,000 บาทต่อการรักษาผู้ป่วย 1 คน

ผลการศึกษาวิจัยพบว่าประสิทธิภาพต่อการรักษาโรคสูงในสายพันธุ์ต่างๆ ถึงร้อยละ 96 ระยะเวลาการรักษาสั้นลง และมีผลข้างเคียงจากยาต่ำ ต่างจากยาตัวเดิมที่เคยใช้รักษาผู้ป่วยได้ประมาณปีละ 3,000 คน แต่ยาดังกล่าวมีประสิทธิผลการรักษาเพียงร้อยละ 60-80 และใช้เวลารักษานาน ผลข้างเคียงสูง ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยเพิ่มเติม และนำยาดังกล่าวมาใช้จริงในระยะเวลาต่อไป เพื่อพิสูจน์ว่าสามารถรักษาไวรัสตับอักเสบซีในทุกสายพันธุ์

สำหรับประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี 300,000 - 700,000 คน ส่วนเชื้อไวรัสตับอักเสบซี จำแนกเป็น 6 สายพันธุ์ แต่ในประเทศไทยพบสายพันธุ์ 3, 1, 6

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง