ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง "ทักษิณ" คดีฟื้นฟูทีพีไอ

สังคม
7 พ.ค. 61
14:24
1,807
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง "ทักษิณ" คดีฟื้นฟูทีพีไอ
ป.ป.ช.ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตฟื้นฟูกิจการทีพีไอ หลังกระบวนการยืดเยื้อมานานเกือบ 8 ปี และนับเป็นคดีสุดท้ายของนายทักษิณ ที่ค้างอยู่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช.

วันนี้ (7 พ.ค.2561) นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้อำนวยการสำนักคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พร้อมเจ้าหน้าที่นำสำนวน 21 กล่อง 120 แฟ้มคดี ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนคนใหม่ของบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่นอกเหนืออำนาจกระทรวงการคลัง ซึ่งไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน

อันเป็นความผิดตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ จึงมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยนำมายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว โดยได้รับเลขคดีดำที่ 40/2561

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.2553 โดยเป็นคดีสุดท้ายของนายทักษิณ ที่ค้างอยู่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช. และยังมีอีก 4 คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือ คดีหวยบนดิน คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า 4,000 ล้านบาท คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้บริษัทในเครือกฤษฎามหานครกว่า 9,000 ล้านบาท และคดีแปลงสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง