ถอดบทเรียนบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ

Logo Thai PBS
ถอดบทเรียนบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ
โครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ คงจะเป็นบทเรียนของสังคมไทยกับโครงการในอนาคตเพราะฝ่ายหนึ่งยืนยันว่าถูกกฎหมาย แต่อีกฝ่ายยืนยันว่าส่งผลกระทบต่อชุมชนและคัดค้าน ด้วยการหลอมรวมข้อมูลวิชาการ จารีต วัฒนธรรม และสิทธิชุมชน จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

กระแสการคัดค้าน การก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ 2 ปีก่อน และถูกขยายประเด็นในช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แม้ศาลยุติธรรมจะชี้แจงว่าโครงการนี้ดำเนินการถูกต้อง และมีการวางแผนให้ตัดไม้น้อยที่สุด แต่ไม่อาจหยุดกระแสต้านได้

เดือน มี.ค.เพจ เฟซบุ๊ก ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เริ่มโพสต์ภาพ และข้อความโดยมีกติกาการแสดงความเห็นว่า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ไม่ใช้ความก้าวร้าว รุนแรง และอยู่ในกรอบกฎหมาย

วันที่ 20 มี.ค. ผู้บัญชาการทหารบก สั่งชะลอการก่อสร้าง เพื่อทางออก ก่อนจะเชิญภาคประชาชน และศาล หารือในวันที่ 2 เม.ย.แต่ต้องยกเลิกเนื่องจากตัวแทนศาลไม่เข้าร่วมแม้ไม่มีเวทีหารือ 3 ฝ่าย แต่ภาคประชาชนไม่ยุติความเคลื่อนไหว หลายองค์กรออกแถลงการณ์ขอให้ชะลอการก่อสร้าง เพื่อรับฟังความคิดเห็น และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางเสียงคัดค้านเลขาธิการศาลยุติธรรม แถลงข่าวในวันที่ 5 เม.ย.ว่าไม่อาจยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง และไม่ได้ทำลายป่า วันที่ 8 เม.ย.เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดกิจกรรมปั่นจักรยานไปบวชป่าเหนือพื้นที่ก่อสร้าง

 

 

ถัดอีกวันทหาร จัดเวทีหารืออีกครั้ง โดยมีหน่วยงาน และ ภาคประชาชนเข้าร่วม แม้ไม่มีตัวแทนของศาล แต่ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อหาทางออก และตรวจสอบสอบแนวเขตเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี วันเดียวกันเลขาธิการศาลยุติธรรมแถลงข่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามที่รัฐบาลเห็นสมควร ระหว่างการรอรัฐบาลตัดสิน ได้เกิดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทั้งการติดริบบิ๊นสีเขียว การติดป้ายไม่ต้อนรับผู้ทำลายป่า รวมทั้งการอดอาหาร 5 วัน เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจากันอย่างมีเมตตาและสันติวิธี

จนในวันที่ 29 เม.ย.ได้มีการแสดงพลังทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพของ 40 เครือข่ายภาคประชาชน เพื่อส่งเสียงไปถึงนายกรัฐมนตรีให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการ ความเคลื่อนไหวทั้งหมด ทำให้รัฐบาลต้องมอบหมายให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปฟังเสียงจากภาคีเครือข่าย เมื่อวานนี้ (6 พ.ค.61) ก่อนจะได้มีผลสรุป ให้คืนพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง