พบ ขรก.ศธ.เกี่ยวข้องทุจริตกองทุนเสมาฯ เพิ่ม 24 คน

สังคม
7 พ.ค. 61
18:58
762
Logo Thai PBS
พบ ขรก.ศธ.เกี่ยวข้องทุจริตกองทุนเสมาฯ เพิ่ม 24 คน
วันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนี้ การทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตจะทราบผลสรุปในชั้นสืบสวน ด้านคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ล่าสุด พบข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 24 คน ในจำนวนนี้ มีผู้รู้เห็นกับการทุจริตของนางรจนา สินที โดยตรง 3 คน

เกือบ 3 เดือน ของการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ได้รับการเปิดเผยจาก นายอรรถพล ตรึกตรอง ประธานคณะกรรมการสืบสวนฯ ว่าขณะนี้แล้วเสร็จเกือบทั้งหมด โดยล่าสุด ได้สรุปสำนวนชี้มูลความผิดข้าราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงินและเอกสารเบิกจ่ายกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เพิ่มอีก 24 คน นอกจากนางรจนา สินที อดีตข้าราชการที่ถูกไล่ออกไปก่อนหน้า

ข้าราชการ 21 คน เข้าข่ายความผิดฐานประมาทเลินเล่อ ส่วนอีก 3 คน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นข้าราชการชำนาญการพิเศษ ระดับ 8-11 มีหลักฐานชี้ชัดว่าร่วมทุจริตกับนางรจนา

ส่วนการเข้าให้ข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร 4 แห่ง ซึ่งปรากฏชื่อบัญชีรับโอนเงินจากกองทุนเสมาฯ ตั้งแต่ปี 2548 โรงเรียนละ 10,000 - 15,000 บาท เป็นประเด็นที่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการทุจริตเงินของกระทรวงศึกษาธิการส่วนอื่นอีก นอกจากกองทุนเสมาฯ

คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ ได้สรุปมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากการทุจริตกองทุนเสมาฯ ขณะนี้ประมาณกว่า 77 ล้านบาท แต่อาจจะน้อยลงกว่านี้ หากได้รับหลักฐานทางการเงินจากวิทยาลัยพยาบาล และบัญชีธนาคารอีก 68 บัญชีที่ไม่ทราบเจ้าของครบถ้วน ส่วนสำนวนเพื่อชี้มูลความผิดทางวินัยข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนฯจะส่งให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการวันนี้ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ โดยวันที่ 9 พ.ค.นี้ จะประชุมหารือและแถลงสรุปสำนวนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง