ถึงคิวออเจ้า "เบลล่า" อาหารเสริมเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

สังคม
8 พ.ค. 61
12:06
6,325
Logo Thai PBS
ถึงคิวออเจ้า "เบลล่า" อาหารเสริมเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง
อย.ระบุอาหารเสริมของดาราดัง "เบลล่า" เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร มาตรา 40 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท โดยหุ้นส่วนพร้อมเข้าชี้แจง ยืนยันผลิตภัณฑ์ที่ขายในท้องตลาดเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามมาตรฐาน รอผลตรวจอย.45 วัน

วานนี้ (7 พ.ค.2561) เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยถึงกรณีของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ น.ส.ราณี แคมเปน หรือ เบลล่า  และ น.ส.วิรากานต์ เสณีตันติกุล หรือ มะปราง ว่าจากการตรวจสอบ มีการขอเลขสารบบของ อย.อย่างถูกต้อง แต่ในส่วนของการโฆษณา อาจเป็นการกระทำผิดเรื่องการโฆษณาอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต และข้อความในการโฆษณานั้นอาจเข้าข่ายการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง

สำหรับบทลงโทษตามพ.ร.บ.อาหาร มาตรา 40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกหลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและมาตรา 41 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งกรณีนี้ อย. จะส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินการต่อไป

ยืนยันผลิตภัณฑ์มีมาตรฐาน-ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่

น.ส.วิรากานต์ หรือ มะปราง ในฐานะเจ้าของ ผู้ร่วมหุ้นกับ น.ส.ราณี ยืนยันว่า ตัวผลิต ภัณฑ์ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ส่วนการโฆษณา ทางบริษัทได้ทำป้ายโฆษณา เพื่อรองรับตัวแทนจำหน่าย แต่บางส่วนที่พบว่าโฆษณาเกินจริงทางบริษัทได้ตักเตือนไปยังตัวแทนจำหน่ายแล้ว


ส่วนการส่งสินค้าไปตรวจที่อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อีก 45 วัน จะรู้ผล แต่เพื่อให้ทราบผลอย่างเร่งด่วนก็ได้ส่งไปตรวจตามแล็ปเอกชนที่ทำกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ด้วย เบื้องต้น ขอยืนยันว่า ยังไม่ได้รับหมายเรียกหรือการติดต่อใด ๆ จากหน่วยงานราชการ แต่หากถูกเรียกก็พร้อมนำเอกสารเข้าไปชี้แจง และยินดีเสียค่าปรับและพร้อมที่จะปรับปรุงตัว


ส่วนการถูกตั้งข้อสังเกตว่าธุรกิจเข้าข่ายธุรกิจแชร์ลูกโซ่ เบื้องต้นได้เข้าไปพบ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อแสดงความโปร่งใส และยืนยันว่า มีการดำเนินตามขั้นตอน ซึ่งสคบ.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้านพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สินค้าชนิดนี้ ยังไม่เข้าข่ายการขายสินค้าแบบแชร์ลูกโซ่ เพราะยังไม่ได้มีการร้องเรียนจากประชาชน แต่หากพบว่ามีการขายแบบแชร์ลูกโซ่ ก็จะตรวจสอบไปยังเลขจดแจ้งทาง อย. และส่วนผสมต่างๆ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ใคร! มาเฟียคุมตลาดแอร์พอร์ต

ลุยตรวจร้านขายเครื่องสำอางตลาดใหม่ดอนเมืองอีก 67 จุด

ตำรวจเรียก 9 ดาราให้ปากคำรีวิว "เมจิกสกิน" ส่อผิด 3 ข้อหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง