อัพเดทความสุขของ "เจ้าแก้ว" ช้างป่าอินดี้ที่เขาตะกรุบ

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ค. 61
13:18
1,224
Logo Thai PBS
อัพเดทความสุขของ "เจ้าแก้ว" ช้างป่าอินดี้ที่เขาตะกรุบ
1 ปีของเจ้าแก้ว ช้างป่าอินดี้ หลังจากถูกเคลื่อนย้ายนำกลับมาอยู่ที่เขาตะกรุบ เขตรักษาสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พบสุขภาพแข็งแรง อ้วนท้วนสมบูรณ์ และยังเป็นช้างแสนรู้เหมือนเดิม เจ้าหน้าที่นำต้นกล้วย และกล้วยมาให้กิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อัพเดทชีวิตของ "เจ้าแก้ว" ช้างอินดี้ แห่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน จ.หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อ 1 ปี ก่อนกลายเป็นขวัญใจของคนในพื้นที่ระยอง จันทบุรี เพราะเป็นช้างป่าที่น่ารัก ไม่ทำร้ายชาวบ้าน แต่เนื่องจากเป็นช้างป่า ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เคลื่อนย้ายเจ้าแก้ว กลับมาใช้ชีวิตในป่าที่พื้นที่โครงการจัดการช้างป่า (เขาตะกรุบ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.สระแก้ว

วันนี้ (8 พ.ค.2561) นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ช้างสีดอแก้ว ตอนนี้อยู่ที่พื้นที่โครงการจัดการช้างป่า (เขาตะกรุบ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.สระ แก้ว มีสุขภาพแข็งแรง อ้วนท้วนสมบูรณ์ และแสนรู้ เจ้าหน้าที่นำต้นกล้วย และผลกล้วยมาให้กิน ทั้งนี้เจ้าแก้วได้ถูกเคลื่อนย้ายมาอยู่ที่เขาตะกรุบเป็นครั้งที่ 6 แล้วเมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.2560 ก่อนหน้านี้เจ้าแก้ว เคยถูกนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมถึง 5 ครั้ง

โดยครั้งที่ 1-3 เจ้าหน้าที่ได้นำเจ้าแก้วไปอยู่ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ยังไม่มีโครงการเขาตะกรุบ ส่วนครั้งที่ 4-5 ได้เคลื่อนย้ายมาในพื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ บริเวณป่าเขาตะกรุบ ขณะนั้นโครงการยังดำเนินการไม่เรียบร้อย เจ้าแก้ว จึงได้หนีออกไปนอกพื้นที่ และการเคลื่อนย้ายครั้งที่ 6 เจ้าแก้วถูกนำมาดูแลที่เขาตะกรุบ และใช้ชีวิตมาถึง 1 ปี

หลังจากเจ้าแก้วกลับมาอยู่ในโครงการเขาตะกรุบเกือบ 1 ปีพบว่ามีพฤติกรรมเชื่อง และชอบใกล้ชิดคนและเรียนรู้กับสิ่งรอบตัว มีสุขภาพแข็งแรง และเป็นช้างอารมณ์ดี แค่ได้ยินเสียงรถเจ้าหน้าที่ และเรียกชื่อว่าเจ้าแก้ว ก็จะมาหาแล้ว โดยจะนำงวงออกมาเล่นกับเจ้าหน้าที่อย่างคุ้นชิน และเป็นช้างที่ชอบเล่นน้ำในบ่อที่ขุดไว้ให้ ส่วนอาหารที่ชอบคือต้นกล้วยทั้งต้น ใบกล้วย และผลกล้วย ซึ่งช่วยไม่ให้เจ้าแก้วมีอาการตกมันบ่อยๆ

นายเดชา กล่าวว่า จากการสังเกตพฤติกรรมเจ้าแก้วกลายเป็นช้างที่ติดคน ไว้ใจคน และเชื่องมาก ถ้าจะนำกลับไปอยู่กับโขลงช้าง อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาปรับตัวนาน ซึ่งหลังจากนี้อาจต้องให้สัตวแพทย์มาประเมินพฤติกรรมว่าจะนำออกไปสู่พื้นที่ธรรมชาติได้หรือไม่ เพราะตอนนี้เจ้าแก้วยังหากินในพื้นที่ 4-5 ไร่ที่กักไว้สำหรับช้างในโครงการ

ขณะเดียวกันในส่วนของช้างสีดอแดง ที่ชอบหากินนอกเขตป่าและเคยย้ายมาที่เขาตะกรุบและแหกรั้วไฟฟ้าหนีออกไปนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าออกอาละวาดหากินลูกทุเรียนของชาวบ้านในพื้นที่เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี โดยขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช อนุมัติให้เตรียมหารือกับทุกภาคส่วน และทำแผนเคลื่อนย้ายสีดอแดงกลับมาที่เขาตะกรุบอีกครั้ง คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนพ.ค.นี้ถึงจะมีความชัดเจน

ภาพ:นายเดชา นิลวิเชียร

ภาพ:นายเดชา นิลวิเชียร

ภาพ:นายเดชา นิลวิเชียร

 

ภาพ:นายเดชา นิลวิเชียร

ภาพ:นายเดชา นิลวิเชียร

ภาพ:นายเดชา นิลวิเชียร

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ความสุข "เจ้าแก้ว" ช้างป่าอินดี้ว่ายน้ำเล่นเหมือนเด็กๆ

อัพเดทชีวิต "เจ้าแก้ว" ช้างอินดี้ เล่นน้ำในป่า

เตรียมย้าย "เจ้าแก้ว”ช้างป่าอินดี้กลับพื้นที่เขาตะกรุบรอบที่ 6 

รื่องเล่าของ"เจ้าแก้ว" ช้างป่าอินดี้แห่งป่าตะวันออก

ส่งตัว "สีดอแดง" ช้างเกเร เข้าปรับพฤติกรรมที่เขาตะกรุบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง