ปศุสัตว์โคราชชี้หมูในตลาดยังซื้อกินได้

ภูมิภาค
8 พ.ค. 61
12:34
361
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์โคราชชี้หมูในตลาดยังซื้อกินได้
ปศุสัตว์ จ.นครราชสีมา ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกรณีพบหมูติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ยืนยันหมูที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าตายมีเพียง 1 ตัวและเป็นหมูเลี้ยงของชาวบ้าน ไม่ใช่หมูจากฟาร์ม ระบุหมูในตลาดยังซื้อบริโภคได้อย่างปลอดภัย

จากกรณีที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.นครราชสีมา ตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในหมู 1 ตัวนั้น นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ที่เลื้ยงหมูตัวดังกล่าวและคนในครอบครัวนี้ทั้ง 19 คนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว นอกจากนี้ยังได้ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในหมู่บ้านทั้งหมดกว่า 200 ตัว ส่วนสุนัขจรจัดที่มากัดหมู ขณะนี้ยังไม่พบซาก คาดว่าจะหนีไปตายในป่าแห่งใดแห่งหนึ่งในบริเวณใกล้เคียง

โดยยืนยันว่า เนื้อหมูที่จำหน่ายในตลาดที่ จ.นครราชสีมา สามารถซื้อไปบริโภคได้อย่างปลอดภัย เพราะหมูเหล่านั้นมาจากฟาร์มที่เลี้ยงได้อย่างมาตรฐาน จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก

ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ขณะนี้ตรวจพบสุนัขและแมวป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 49 ตัวใน 14 อำเภอ จากสุนัขและแมวทั้งหมดในพื้นที่ 32 อำเภอ จำนวน 470,000 ตัว เฉลี่ยใน 10,000 ตัวมีสุนัขและแมวป่วยพิษสุนัขบ้า 1 ตัว


ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนมีไม่เพียงพอ โดยย้ำว่าวัคซีนไม่ได้ขาดแคลนอย่างที่เข้าใจ แต่เป็นเรื่องของการขาดมือจากการตรวจสอบจากสถานพยาบาลทั่วประเทศ พบว่ายังมีอยู่ตามสถานพยาบาลต่างๆ 160,000 โดส

ส่วนข้อเสนอองค์การอนามัยโลกให้ปรับลดการฉีดวัคซีนลงจาก 28 วัน เหลือ 7 วัน หรือตัดเข็มสุดท้ายออก ต้องรอพิจารณาอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ ซึ่งเบื้องต้นได้ออกแนวทางเวชปฏิบัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ส่งให้แก่ผู้ตรวจราชการกระทรวงทั้ง 12 เขตพื้นที่ เพื่อสื่อสารไปยังโรงพยาบาลทั้งหมด

ส่วนการฉีดในคนล่วงหน้าก่อนสัมผัสโรค เน้นให้เฉพาะประชากรกลุ่มเสี่ยง ส่วนการลดจำนวนการฉีดวัคซีน ขอแนะนำให้พิจารณาตามพื้นที่ เพราะหากพื้นที่ไม่มีการระบาดในสัตว์ก็อาจปรับลดตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง