นักวิทย์อายุ 104 ปี เตรียมตัวการุณยฆาตที่สวิตเซอร์แลนด์

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 61
14:40
4,362
Logo Thai PBS
นักวิทย์อายุ 104 ปี เตรียมตัวการุณยฆาตที่สวิตเซอร์แลนด์
นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียวัย 104 ปี เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว เพื่อเตรียมตัวทำการุณยฆาต ภายในสัปดาห์นี้พร้อมหวังว่าการเดินทางมาจบชีวิตในต่างประเทศ คงจะทำให้นักฎหมายในบ้านเกิด เปลี่ยนความคิดเรื่องกฎหมายการุณยฆาต

วันนี้ (8 พ.ค.61) นายเดวิด กูดอลล์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์วัย 104 ปี ชาวออสเตรเลีย เดินทางถึงท่าอากาศยานสวิตเซอร์แลนด์แล้ว โดยมีครอบครัวพร้อมด้วยสุนัขตัวโปรดมาส่งเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางกลุ่มผู้สื่อข่าวที่สนใจและสอบถามความตั้งใจที่จะทำการุณยฆาต ซึ่งนายกูดอลล์ยืนยันว่า ดีใจที่เดินทางมาถึงอีกขึ้นหนึ่งแล้วก่อนที่จะไปพบแพทย์ในวันนี้ และจะแถลงข่าวในวันพุธ

นายกูดอลล์ตัดสินใจฆ่าตัวตายภายในสัปดาห์นี้ เพราะเริ่มไม่มีความสุขตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังจากเริ่มใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้เหมือนเดิม พร้อมทั้งเตือนให้ผู้ที่มีอายุ 50 - 60 ปี ให้คิดว่าจะอยากมีชีวิตอยู่ต่อไปหรือไม่ และหวังว่าการเดินทางมาจบชีวิตที่คลินิกช่วยเหลือการุณยฆาตในเมืองบาเซิลของสวิตเซอร์แลนด์ จะช่วยให้นักกฎหมายเปลี่ยนใจสักวันหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ในอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายในออสเตรเลียถือว่าการฆ่าตัวตายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แม้ว่าบางรัฐจะอนุญาตให้ทำการุณยฆาตได้แล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง