นายกฯ ย้ำโรดแมปเลือกตั้ง ปี 2562

การเมือง
9 พ.ค. 61
10:53
1,159
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำโรดแมปเลือกตั้ง ปี 2562
นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำถึงโรดแมปการเลือกตั้งในปี 2562 พร้อมตั้งคำถามถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทำไมไม่เข้าใจไม่ยอมรับ ขณะที่ที่ประชุม กกต.มีมติเลือก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่ ระบุมีประสบการณ์และความรู้ความสามารถเหมาะสม

เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กล่าวย้ำถึงโรดแมปการเลือกตั้งในปี 2562 พร้อมตั้งคำถามถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่าทำไมไม่เข้าใจไม่ยอมรับ ก่อนจะแสดงความรู้สึกห่วงอนาคตของนักศึกษาที่ร่วมเป็นแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะสถานะความเป็นนักศึกษา ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวตั้งคำถามถึงอนาคตที่นักศึกษากลุ่มนี้ต้องเผชิญ และแสดงความรู้สึกห่วงต่อบุคคลในครอบครัว ก่อนจะชี้ให้ทุกฝ่ายพิจารณาบริบทต่างๆ ก่อนตั้งคำถามกับรัฐบาล

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวย้ำถึงมาตรการการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วน พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประกาศที่จะติดตามประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีความคืบหน้าในการสรรหาว่าที่ กกต.ชุดใหม่ โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ประชุมเตรียมบรรจุวาระการจัดตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.ทั้ง 7 คน ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต.แถลงชี้แจงกระบวนสรรหาและคัดเลือกว่าเป็นไปตามกฎหมาย และมีมติเอกฉันท์เลือก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่ ด้วยเหตุผลว่า มีประสบการณ์และมีความรู้ความสามารถเหมาะสม

แม้จะปฏิบัติภารกิจดูงานการเลือกตั้งที่ประเทศมาเลเซีย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ว่าที่เลขาธิการ กกต.คนใหม่ กล่าวแสดงความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ทั้งงานบริการสำนักงานและการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในฐานะเป็นผู้มีประสบการณ์และเติบโตมาจากสำนักงาน กกต.กว่า 15 ปี พร้อมกล่าวขอบคุณที่ได้รับเลือกมาทำหน้าที่นี้

สำนักงาน กกต.จะแจ้งให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการ กกต.ภายใน 15 วัน และดำเนินการทำสัญญาจ้าง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ปี 2560 ใหม่ ซึ่งตามกฎหมายจะกำหนดให้เลขาธิการ กกต.มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง