แพทย์แนะศึกษา "ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง" ให้ดีก่อนใช้

สังคม
9 พ.ค. 61
12:11
828
Logo Thai PBS
แพทย์แนะศึกษา "ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง" ให้ดีก่อนใช้
สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ แนะประชาชนศึกษาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังให้ดีก่อนใช้ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาจากสื่อหรือคนดัง เพราะอาจเกิดอันตรายได้

วันนี้ (9 พ.ค.2561) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพผิวของตัวเอง แต่อาจขาดความเข้าใจ รวมถึงศึกษาข้อมูลการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างถ่องแท้ ทำให้หลงเชื่อคำโฆษณาจากสื่อ หรือคนดังที่มาแนะนำ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังส่วนใหญ่เป็นเวชสำอาง ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียน เพียงแต่ใช้วิธีจดแจ้ง ระบุสถานที่ผลิตและรายละเอียดที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนด จากนั้นสามารถผลิตและวางขายได้ ซึ่งข้อมูลจาก อย.แจ้งว่ามีข้อมูลกว่า 90% ของผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งทางอินเทอร์เน็ต หรือ e-Submission มีการผลิตที่ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ ดังนั้น การจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องศึกษาให้ดีอย่างถ่องแท้

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิวพรรณที่ใช้ประจำอาจเกิดการแพ้ขึ้นได้ โดยขึ้นอยู่กับชนิดของสารที่เป็นสาเหตุกลไกในการเกิดผื่นและลักษณะพื้นฐานผิวของแต่ละบุคคล การแพ้ผลิตภัณฑ์หรือเวชสำอาง อาจเกิดผื่นผิวหนังอักเสบแบ่งเป็นการระคายเคืองอาจมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น แสบร้อน อาการยุบยิบบริเวณผิวหนังที่สัมผัสกับผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอาง อาการคัน เป็นต้น ถ้ามีอาการมากขึ้น อาจเป็นผิวหนังอักเสบ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย การแพ้ส่วนมากจะมีอาการคันก่อนอาการอื่นๆ ซึ่งอาจเกิดหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ระยะเวลาหนึ่งแล้ว อาจเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปีหลังการใช้ อาการที่พบร่วมด้วย เช่น ตุ่มแดง ผื่นแดงในบริเวณที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หากใช้ต่อไปอีกอาการจะมากขึ้น การเกิดผื่นลมพิษจะเกิดอาการในเวลาสั้นๆ หลังการใช้ จากนั้นมักมีอาการบวมแดงร่วมกับการคัน ระยะเวลาเกิดผื่นค่อนข้างรวดเร็ว ทั้งนี้ สารที่เป็นสาเหตุจะเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการก่อให้เกิดมลพิษจากการสัมผัส ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังถ้าสงสัยและมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นควรหยุดใช้ทันที และหากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง