รวบหนุ่มญี่ปุ่นขน "ยุทธภัณฑ์สงคราม" เข้าสนามบินดอนเมือง

อาชญากรรม
9 พ.ค. 61
18:26
588
Logo Thai PBS
รวบหนุ่มญี่ปุ่นขน "ยุทธภัณฑ์สงคราม" เข้าสนามบินดอนเมือง
"ศรีวราห์" ชี้จับหนุ่มญี่ปุ่นขนยุทธภัณฑ์ผ่านสนามบินดอนเมือง ไม่เกี่ยวข้องกลุ่มไอเอส หรือการก่อการร้ายในไทย แต่ยังต้องสอบต่อผ่านเข้าด่านไหน ชี้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (9 พ.ค.256161) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ควบคุมตัวนายทาเคะรุ ฮิราโน่ะ อายุ 27 ปี นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นลูกครึ่งอเมริกัน หลังตรวจพบชิ้นส่วนยุทธภัณฑ์ทางสงคราม ที่จุดสแกนสัมภาระขาออก

เจ้าหน้าที่แจ้งตำรวจ สน.ดอนเมืองเข้าควบคุมตัวมาสอบสวน ก่อนเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่เก็บกู้และตรวจพิสูจน์ระเบิดจะเข้าตรวจสอบพบเป็นแม๊กกาซีนแทนขนาด 5.56 มิลลิเมตร 14 ชิ้น แมกกาซีนปืนอาก้า 7.62 มิลเมตร 8 ชิ้น ชิ้นส่วนทุ่นระเบิด M18A1 จำนวน1 ชิ้น

 

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าอาวุธดังกล่าวใช้การไม่ได้แล้ว และนายทาเคะรุ รับสารภาพว่าซื้อมาจากเมืองโฮจิมินห์ เพื่อนำไปเป็นของที่ระลึกและสะสม ก่อนจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย เมื่อวันที่ 25 เม.ย. และเดินทางกลับประเทศในวันนี้ ซึ่งตามกฎหมายของเวียดนาม สามารถนำเครื่องยุทธภัณฑ์ที่ใช้การไม่ได้ออกนอกประเทศได้ แต่ตัวเองไม่ทราบว่าในประเทศไทยไม่สามารถนำออกไปได้

อย่างไรก็ตาม ไม่พบว่ากรณีดังกล่าวมีส่วนเชื่อมโยงกับการก่อเหตุใดๆ ในไทย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ทุกสายการบินสามารถทำการบินได้ตามปกติ จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก

 

 

"ศรีวราห์"ชี้ไม่เชื่อมโยงกลุ่มไอเอส 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าผู้ต้องหาอ้างว่า ได้ซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบอยู่ว่าเข้ามาจากด่านไหน แต่ปกติการตรวจสัมภาระ พวกนี้เป็นหน้าที่ของกรมศุลกากร แต่ก็ให้ ตม.ทำเรื่องชี้แจงขึ้นมาว่าเขาผ่านมาได้อย่างไร มาอยู่ในฐานะอะไร และความเคลื่อนไหวระหว่างอยู่ในประเทศไทย ได้ทำอะไรไปบ้าง

ส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างว่า นำยุทธภัณฑ์มาจากต่างประเทศ เป็นเพียงการให้การ แต่แท้จริงแล้วยังไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร ทั้งนี้ จะให้เจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ว่าที่มาจากไหน และจะได้ประสานกรมศุลกากร ว่านำเข้ามาจริงหรือไม่ ถ้าไม่ได้นำเข้ามา ก็ไม่ตรงตามที่ผู้ต้องหาพูด เพราะมีเครื่องเอกซ์เรย์บันทึกไว้ทั้งหมด ต้องไล่ตรวจสอบจนได้ความชัดเจน ว่ามาจากไหนกันแน่ 

 

ทั้งนี้ ตำรวจ สน.ดอนเมือง แจ้งข้อหามีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ 2490 พายุทธภัณฑ์หรือวัตถุอันตราย ซึ่งเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยทางอากาศยาน หรือบุคคลไปกลับอากาศยาน ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2497 นำเข้ายุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม|ตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530

ข่าวที่เกี่ยวข้อง