"เพื่อไทย" ไม่หวั่นกระแสยุบพรรค

การเมือง
9 พ.ค. 61
19:24
1,012
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ไม่หวั่นกระแสยุบพรรค
ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นกระแสถูกยุบพรรค ด้วยฐานความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง และรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพราะไม่มีพยานหลักฐานที่จะบ่งชี้ได้ว่า นายทักษิณ เข้าครอบงำพรรค

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย อ้างอิงว่าสาระสำคัญของการตั้งข้อกล่าวหายุบพรรคการเมือง ตามกฎหมายพรรคการเมืองและรัฐธรรมนูญนั้น ต้องมีพยานพลักฐานบ่งชี้ได้ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ เข้าครอบงำพรรค

ดังนั้นกรณีที่สมาชิกหรืออดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบที่สิงคโปร์ ถือเป็นสิทธิ์โดยชอบ และเป็นเรื่องที่ทุกคนในพรรคระมัดระวังอยู่แล้วจึงไม่ใช่ความผิดและไม่ได้หวั่นไหวต่อกระแส หรือคำให้สัมภาษณ์ของ กกต. หรือบุคคลในรัฐบาล ที่เข้าข่ายข่มขู่และมีข้อมูลจาก กกต. ชี้แจงประเด็นนี้ว่า การเดินทางเข้าพบนายทักษิณของสมาชิก หรือ อดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่สิงคโปร์ มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะถึงขั้นยุบพรรคได้นั้น เกิดจากการพิสูจน์ทราบถึงการกระทำผิด ตามมาตรา 92 กรณีเปิดให้บุคคลที่ไม่ใช่เป็นสมาชิกพรรค ชี้นำ ชักจูง หรือครอบงำและหากพบว่ามีพฤติการณ์นี้เกิดขึ้น กกต.จะเป็นผู้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาได้ไม่ว่าจะเป็นกรณีของการใช้ถ้อยคำหรือการให้สิ่งของแลกเปลี่ยนประโยชน์ทางการเมือง

จากข้อมูลของฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่า ขณะนี้นายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางออกจากสิงคโปร์แล้ว โดยเป้าหมายต่อไปคือนครดูไบ ซึ่งเป็นแหล่งพำนักล่าสุด สอดรับกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายทักษิณ โพสต์อินสตราแกรมภาพถ่ายร่วมกันบนเครื่องบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง