ชาวมาเลเซียลุ้นผลนับคะแนนเลือกตั้ง ครั้งที่ 14

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 61
21:06
314
Logo Thai PBS
 ชาวมาเลเซียลุ้นผลนับคะแนนเลือกตั้ง ครั้งที่ 14
ปิดหีบไปแล้ว 2 ชั่วโมงกับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ของมาเลเซีย และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการนับคะแนน

วันนี้ (9 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากที่ทำการพรรคเบอร์ซาตูของมหาธีร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเป็นพรรคสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านปากาตัน ฮารัปปัน

ก่อนหน้านี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้อำนวยการเมอร์เดกา เซ็นเตอร์ ซึ่งแสดงความมั่นใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลของนาจิบ ราซัค น่าจะได้เป็นรัฐบาลต่อ แม้ว่าผลการสำรวจคะแนนจากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงหรือป๊อบปูลาร์ โหวตจะลดลง เหลือ 37.3% ได้ที่นั่งในสภา 100 ที่นั่ง ขณะที่ พรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนเพิ่ม เป็น 43.3% ได้ 86 ที่นั่ง

ขณะที่ นูรูล อิซซาห์ อันวาร์ ลูกสาวของอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกจำคุกด้วยข้อหารักเพศเดียวกัน ให้สัมภาษณ์ว่า เธอมั่นใจว่า พรรคของเธอได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในทุกพื้นที่ที่ไปรณรงค์หาเสียงและมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้คงไม่โปร่งใส 100% จากประสบการณ์การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

พร้อมกับบอกว่า จากการปราศรัยเมื่อคืนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า นาจิบ ราซัคไม่มั่นใจว่าพรรคบีเอ็นจะได้รับชัยชนะจึงได้สัญญาแก่ประชาชนหลายอย่างเพื่อเรียกคะแนนเสียงครั้งสุดท้าย เช่นการยกเว้นภาษีเงินได้แก่ผู้มีอายุน้อยกว่า 26 ปี

นอกจากนี้จากการพูดคุยกับผู้สนับสนุนทั้ง 2 ฝ่ายจำนวนหนึ่ง ทุกคนต่างก็มั่นใจว่าพรรคที่ตนสนับสนุนจะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ทีมข่าวจะยังคงติดตามการนับผลคะแนนอยู่ที่นี่ และจะรายงานความคืบหน้าอีกครั้งในรายการพิเศษ วิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง 2018 ตั้งแต่เวลา 21.10 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง