รวบ 166 ชาวจีนกลางเมืองอุบลฯ ส่อปั่นหุ้นข้ามประเทศ

อาชญากรรม
10 พ.ค. 61
18:16
989
Logo Thai PBS
รวบ 166 ชาวจีนกลางเมืองอุบลฯ ส่อปั่นหุ้นข้ามประเทศ
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เตรียมผลักดันชาวจีน 166 คนกลับประเทศ หลังควบคุมตัวได้ที่แมนชันแห่งหนึ่ง จ.อุบลราชธานี เบื้องต้นพบพฤติกรรมเข้าข่ายใช้ไทยเป็นฐานเพื่อปั่นหุ้นในจีน

วันนี้ (10 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าสอบปากคำชาวจีน 166 คน ที่ถูกควบคุมตัวได้ภายในแมนชันแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พร้อมยึดคอมพิวเตอร์กว่า 200 เครื่อง ซึ่งชาวจีนทั้งหมดแสดงความไม่พอใจและไม่ให้เจ้าหน้าที่บางส่วนเข้าร่วมสอบปากคำ รวมถึงไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ

หลังจากนั้น ตำรวจไอทีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตรวจยึดได้กว่า 200 เครื่อง เพื่อหาหลักฐานว่ามีการซื้อขายหุ้นออนไลน์ของตลาดหุ้นจีนหรือไม่

 



พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ระบุว่าจากการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ พบว่ากลุ่มชาวจีนใช้ออนไลน์ไปยังบริษัทเอกชนต่างๆในประเทศจีน แต่ยังไม่พบข้อมูลการติดต่อและทำธุรกรรมซื้อขายหุ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องนำตัวบันทึกข้อมูลของคอมพิวเตอร์ทั้งหมดไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นยังไม่พบการทำธุรกรรมเพื่อซื้อขายหุ้น มีเพียงการชวนให้นักลงทุนชาวจีนเข้ามาร่วมเล่นหุ้น ซึ่งต้องตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบมีการประกอบธุรกิจในประเทศไทยจริง และไม่ได้ขออนุญาต จะมีโทษปรับและจำคุก โดยจะนำตัวชาวจีนทั้งหมดไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู กรุงเทพฯ เพื่อรอการผลักดันกลับประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง