อาคารเรียน รร.สวนกุหลาบ สมุทรปราการ ชำรุดหลายจุด

สังคม
11 พ.ค. 61
06:43
2,043
Logo Thai PBS
อาคารเรียน รร.สวนกุหลาบ สมุทรปราการ ชำรุดหลายจุด
เจ้าหน้าที่ตรวจอาคารเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบ สมุทรปราการ หลังเกิดการแตกร้าว ชำรุด ซึ่งมีหลายสาเหตุ เบื้องต้น มีการเสนอแผนเร่งด่วน ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นช่วงเปิดเทอม

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ร่วมกันตรวจสอบ อาคารเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบ สมุทรปราการ ย่าน ต.บางปู หลังมีผู้ปกครองและนักเรียนแจ้งว่าอาคารเรียนอยู่ในสภาพชำรุด ทรุดโทรม ไม่แข็งแรง โครงสร้างเกิดการแตกร้าว มีเศษปูนตกลงมาจากหลายส่วน ในหลายจุด

การตรวจสอบพบว่าตัวอาคารหลายจุด เช่น ขอบระเบียง ใต้เพดาน พนักพิงที่นั่ง ซึ่งทั้งหมดสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีรอยแตกร้าว ผุกร่อน บางจุดสามารถเห็นโครงสร้างด้านในได้ โดยเฉพาะช่วงรอยต่อระหว่างตัวอาคาร โดยบางจุด โรงเรียนนำแผ่นไม้มาปิดกั้น ห้ามสัญจรผ่าน เพราะเห็นว่าเข้าข่ายเป็นพื้นที่อันตราย

อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า อาคารเรียนทั้งหมดมี 4 จุด เชื่อมต่อถึงกันเป็นรูปตัว E เคยซ่อมมาแล้ว เมื่อปี 2551 ปัจจุบัน จึงอยู่ในสภาพเสื่อมโทรมตามกาลเวลา รวมทั้งสถานที่ตั้งโรงเรียน ติดกับปากอ่าวทะเล จึงมีทั้งไอน้ำเค็ม และกรดเกลือจากน้ำทะเล ปะปนมาในอากาศ ส่งผลให้วัสดุที่ใช้ก่อสร้างอาคารเรียน เกิดการสึกกร่อน เสื่อมสภาพ เร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะเหล็กโครงสร้างอาคาร

หลังเข้าสำรวจ กองช่าง เทศบาล ต.บางปู เสนอแผนเร่งด่วน โดยของบประมาณจาก สภาเทศบาลฯ เพื่อขอใช้งบฉุกเฉิน เนื่องจากสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดภาคเรียน ส่วนการแก้ไขปัญหาอาคารชำรุดระยะยาวต้องรอความเห็นของผู้ชำนาญการเฉพาะทาง จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ที่จะเข้าตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง