ทรัมป์เลือก "สิงคโปร์" เป็นที่ประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 61
07:32
429
Logo Thai PBS
ทรัมป์เลือก "สิงคโปร์" เป็นที่ประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือ
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ตัดสินใจเลือกสิงคโปร์เป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับผู้นำเกาหลีเหนือ หลังชาวอเมริกัน 3 คนได้รับอิสรภาพจากเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวิตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า การพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์จะมีขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย.2561 พร้อมทั้งเผยว่าทั้งเขาและนายคิมจะพยายามสร้างบรรยากาศที่พิเศษสุดเพื่อสันติภาพโลก

 

คำประกาศมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังประธานาธิบดีทรัมป์ให้การต้อนรับชาวอเมริกัน 3 คนกลับสู่อ้อมอกบ้านเกิด หลังได้รับการปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือ ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การให้อิสรภาพชาวอเมริกันทั้ง 3 คนจากการถูกจองจำเป็นการแสดงเจตนาที่ดีของเกาหลีเหนือก่อนการประชุมสุดยอด

เมื่อมีนาคม 2561 ประธานาธิบดีทรัมป์สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก เมื่อยอมรับคำเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เนื่องจากไม่มีเคยมีผู้นำสหรัฐฯ คนไหนที่พบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือในขณะที่อยู่ในตำแหน่ง

คาดว่าการประชุมสุดยอดจะเน้นการหารือในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่สร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีมาอย่างต่อเนื่อง และทำให้เกิดการเผชิญหน้าที่ร้อนระอุระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือเมื่อปี 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง