วาระสุดท้าย David Goodall การุณยฆาตสำเร็จ

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 61
10:44
12,017
Logo Thai PBS
วาระสุดท้าย David Goodall การุณยฆาตสำเร็จ
David Goodall การุณยฆาตสำเร็จ หลังเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์พร้อมครอบครัว

วันนี้ (11 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดเผยว่า นายภิภพ อุดมอิทธิพงศ์ นักแปลอิสระ ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัว Pipob Udomittipong กรณีการุณยฆาตของ David Goodall อายุ 104 ปี ระบุว่า

David Goodall อายุ 104 ปี เสียชีวิตลงตามความปรารถนาของตนเองแล้ว นับเป็นผู้สูงวัยคนแรก ๆ ของโลกที่ “เลือก”จบชีวิตตัวเอง ในขณะที่มีสุขภาพโดยรวมแข็งแรง ไม่ได้ป่วยเป็นโรคร้ายแรง หรือใกล้ตายแต่อย่างใด

ท่านเป็นนักชีววิทยาที่มีชื่อเสียงมาก รักการทำงานภาคสนามเป็นชีวิตจิตใจ แต่เมื่อแข้งขากำลังวังชากลายเป็นอุปสรรคต่อการออกภาคสนาม ท่านบอกว่าชีวิตไม่มีความหมาย “My life has been out in the field (working), but I can't go out in the field now," ท่านบอก #CNN ก่อนตายท่านบอกว่า ทุกวันนี้ทำได้แต่นั่งอย่างเดียว ท่านจึงไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่การุณยฆาต หรือ #euthanasia ยังไม่ถูกกฎหมายในประเทศออสเตรเลียของท่าน ท่านจึงเดินทางไปบอร์โดซ์ ฝรั่งเศสเมื่อพุธที่แล้ว ใช้ช่วงวีกเอนด์สุดท้ายกับครอบครัวที่ตามไปด้วย เมื่อวานจึงเดินทางมาบาเซล สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อไปยังคลินิกฆ่าตัวตาย (ต้องฉีดยาเข้าเส้นด้วยตัวเอง) ผู้สื่อข่าวที่ดักรอตรงสนามบินถามท่านว่า ไม่เปลี่ยนใจหรือ ท่านหัวเราะบอกว่า “ก็ที่มาที่นี่ก็เพื่อจะมาตายไง”

ในบทสัมภาษณ์กับ CNN ท่านบอกด้วยว่า “คนเราเมื่อผ่านวัยชรามาได้ครึ่งหนึ่งแล้ว และในขณะที่ยังมีสติสัมปชัญญะมีความสามารถเต็มที่ ขอให้เขาเป็นคนเลือกเอง (ว่าจะตายเมื่อไร)” “Let it be their choice.” ช่วงเข้าสู่มรณกรรม ท่านขอฟังเพลง Ode to Joy ของ Beethoven (ลองนึกถึงเพลงชาติของยุโรปน่ะ) ลูกสาวบอกว่า “พ่อรู้สึกเสมอมาว่าชีวิตไม่มีความหมายใด ๆ และเราไม่ควรมีชีวิตอยู่ต่อไป ถ้าเราไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราไม่สามารถช่วยเหลือสังคมได้” "He has always felt that there is no point in being in this world — or surviving — if you can't make a difference, if you can't contribute to society.

ลูกสาวบอกอีกด้วยว่า พ่อเป็นคนไม่ยึดติดอะไรเลย ไม่สนใจข้าวของ ไม่สนใจวัตถุเงินทอง ที่ท่านสนใจมีแค่สองอย่างคือ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และอื่น ๆ กับครอบครัวเท่านั้นเอง "He cared about science and knowledge and he cared about his family." เชื่อว่าท่านคงไปสู่ห้วงชีวิตที่พึงพอใจครับ โลกเรามีกฎบัตรสากลเพื่อคุ้มครองการมีชีวิตรอด แต่ยังไม่มีกฎบัตรสากลเพื่อคุ้มครองการจบชีวิตครับ
ปล. ภาพท่านกับลูกสาว และหลานชาย
http://www.abc.net.au/…/david-goodall-ends-life-in-…/9742528
บทสัมภาษณ์ท่านก่อนตาย ผมว่าดีนะ https://cnn.it/2rypiJk

 

ขอบคุณ คุณภิภพ อุดมอิทธิพงศ์ 

ขอบคุณภาพ www.abc.net.au

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง