อย.ลงดาบสั่งยกเลิกเลขสารบบ "ผลิตภัณฑ์ลีน" พักใบอนุญาต

สังคม
11 พ.ค. 61
15:55
2,252
Logo Thai PBS
อย.ลงดาบสั่งยกเลิกเลขสารบบ "ผลิตภัณฑ์ลีน" พักใบอนุญาต
อย.ลงดาบสั่งยกเลิกเลขอนุญาตผลิตภัณฑ์ลีน และพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหาร 120 วัน พ่วงข้อหาผลิตยาที่ไม่ได้ขอขึ้นทะเบียน ส่งหนังสือถึง สสจ. ทั่วประเทศเฝ้าระวังตรวจสอบ หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาทปรับวันละ 500 บาท

วันนี้(11 พ.ค.2561) นพ. วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหารผลิตภัณฑ์ Lyn ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีเก็บตัวอย่าง จากสถานที่แบ่งบรรจุและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลการตรวจพบยาแผนปัจจุบันบิซาโคดิล และไซบูทรามีนนั้น อย. ได้ขยายผลต่อเนื่องโดยร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบสถานที่ผลิต คือบริษัท ฟู้ด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำ กัด เลขที่ 99/29 หมู่ที่ 2 ตำบล อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พร้อมเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ผลปรากฏว่าพบข้อบกพร่อง ได้แก่  ผลิตภัณฑ์ลีน บล้อค เบิร์น เบรก บิวท์ Lyn Block Burn Break Build (Dietary supplement Product by Pim) อย.13-1-05459-5-0006 รุ่นการผลิต 3 LOT1804 MFG 01-03-18 EXP 01-03-20 พบยาแผนปัจจุบัน ออริสแตท จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ และฉลากแสดงชื่ออาหารไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต โดยได้รับอนุญาตในชื่อ “แอลวายเอ็น (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)” รวมทั้งฉลากแสดงข้อความที่ทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ เช่น Block Burn Break Build และไม่แสดงข้อความ “ไม่มีผลในการป้องกันและรักษาโรค”

 

ลงดาบยกเลิกเลขสารบบ-พักใบอนุญาต

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ลีน เอฟเอส-ทรี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) Lyn FS-Three (Dietary supplement Product by pim) เลข อย. 13-1-05459-5-0017 รุ่นการผลิต 3 LOT1804 MFG 01-03-18 EXP 01-03-20 มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และแสดงฉลากเพื่อลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญ เช่น D TOX รวมทั้งไม่แสดงข้อความ “ไม่มีผลในการป้องกันและรักษาโรค” ทั้งสองผลิตภัณฑ์นี้ ฉลากแสดงส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต และแสดงฉลากเพื่อลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าได้รับเลขสารบบอาหารแล้ว เข้าข่ายเป็นอาหารปลอม

(3) ตรวจพบแคปซูลสีขาวบรรจุในแผงฟอยด์ บรรจุในถุงพลาสติก ระบุข้อความ “ลดน้ำหนัก K’นิด” ซึ่งผลวิเคราะห์พบยาแผนปัจจุบันออริสแตท , ไซบูทรามีน และเซนโนไซด์ (Sennoside) และ (4) ตรวจพบแคปซูลสีเหลืองบรรจุในแผงฟอยด์ บรรจุถุงพลาสติก ระบุ “อเนก ยาผู้ชาย แคปเหลือง น้ำหนักต่อแคป 500 23-01-61” ซึ่งผลวิเคราะห์พบยาแผนปัจจุบันซิเดนาฟิล (Sidenafil) ทั้ง 2 รายการจัดเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จึงมีข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติยาด้วย
(5) สถานที่ผลิตอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด


จากข้อบกพร่องที่พบทั้งหมด อย.จึงได้ยกเลิกเลขสารบบอาหารที่ อย. 13-1-05459-5-0006 ของผลิตภัณฑ์แอลวายเอ็น (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) และ อย. 13-1-05459-5-0017 ของผลิตภัณฑ์เอฟเอส-ทรี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ตั้งแต่บัดนี้

 

ทำหนังสือส่งสสจ.-กทม.ตรวจสอบเก็บสินค้า

รวมทั้งอย.โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการอาหาร มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหารของบริษัท ฟู้ด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำกัด เป็นเวลา 120 วัน และงดผลิตอาหารทุกรายการเพื่อจำหน่าย หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และปรับเป็นรายวันอีกวันละ 500 บาท กรณีศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด อย.จะเสนอคณะกรรมการอาหารเพิกถอนใบอนุญาตเป็นการถาวรต่อไป รวมทั้งมีคำสั่งระงับการโฆษณา


เลขาธิการอย. กล่าวว่า ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ราย การนี้ เนื่องจากเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต และผลิตภัณฑ์อาจไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค หากผู้ใดมีผลิตภัณฑ์ ในครอบครองให้ส่งคืนผู้ขาย ทั้งนี้ อย. ได้มีหนังสือแจ้งเวียนให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และปลัดกรุงเทพมหานครติดตามตรวจสอบ และเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวแล้ว เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปลี่ยนตัวกลางคันส่ง " พล.ต.อ.รุ่งโรจน์" คุมคดีตลาดใหม่ดอนเมือง

อย.สรุปแล้วผลตรวจลีนพบใส่สารอันตราย "ไซบูทรามีน"

ตำรวจยืนยันเสียชีวิต 3 คน กินยาลดอ้วนยี่ห้อ "ลีน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง