ตร.บุกค้นโรงงานผลิตอาหารเสริมย่านปทุมธานี พบใส่สารต้องห้าม

อาชญากรรม
11 พ.ค. 61
15:11
1,954
Logo Thai PBS
ตร.บุกค้นโรงงานผลิตอาหารเสริมย่านปทุมธานี พบใส่สารต้องห้าม
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.นำทีมตรวจค้นโรงงานผลิตอาหารเสริม ย่านปทุมธานี ต้องสงสัยผสมสารต้องห้าม เช่น ไซบูทรามีน ที่ใช้ในยาลดความอ้วน รอ อย.ตรวจสอบ ก่อนพิจารณาดำเนินคดี

วันนี้ (11 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นเข้าตรวจบริษัทไวทัล เฮลท์ โปรดัก จำกัด หลังตรวจสอบพบว่าเป็นโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีสารเคมีต้องห้ามอยู่ในผลิตภัณฑ์

การตรวจสอบพบภายในโรงงาน แบ่งเป็นห้องผสมวัตถุดิบและบรรจุผลิตภัณฑ์ ทั้งแคปซูลและซอง ซึ่งโรงงานนี้จดแจ้งเป็นโรงงานผลิตสินค้าประเภทอาหารเสริมและเครื่องสำอางเกี่ยวกับความงามถูกต้อง แต่ตำรวจและ อย.กำลังรวบรวมผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีที่ต้องห้ามเจือปนหรือไม่ เบื้องต้นพบผลิตภัณฑ์ 2 ยี่ห้อ ที่ใช้เครื่องหมายฮาลาลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หากตรวจพบความผิดในกรณีอื่นก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายและมักจะใช้ผสมในยาลดความอ้วนแล้ว จากการตรวจสอบเอกสารพบว่ามีบัญชีสั่งนำเข้ายาแผนปัจจุบัน และจากการสอบสวนพบมีตัวยาแผนปัจจุบันผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งผิดหลักการผลิตชัดเจน

สำหรับโรงงานแห่งนี้ เปิดรับผลิตสินค้ามานานกว่า 4 ปี ไม่มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย แต่พบการว่าจ้างบริษัทภายนอกรับทำบัญชีให้ ซึ่งพบว่าเป็นข้อมูลปลอม อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องรอผลการตรวจสอบจาก อย. ว่าผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบทั้งหมดมีตัวใดที่ใส่ยาแผนปัจจุบัน หรือสารอันตราย ก่อนจะพิจารณาดำเนินคดี รวมถึงสั่งปิดโรงงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง