เกษตรกร 25 จังหวัด ร้องดีเอสไอถูกหลอกปลูกมันญี่ปุ่น

สังคม
11 พ.ค. 61
20:00
6,940
Logo Thai PBS
เกษตรกร 25 จังหวัด ร้องดีเอสไอถูกหลอกปลูกมันญี่ปุ่น
เกษตรกร 25 จังหวัด รวมตัวร้องเรียนบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการรับซื้อยอดและหัวมันญี่ปุ่น การันตีว่ากำไรจะมากกว่าการลงทุนเป็นเท่าตัว แต่สุดท้ายไม่ได้เงินและลักษณะคล้ายเป็นแชร์ลูกโซ่

วันนี้ (11 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกร 25 จังหวัด รวมตัวร้องเรียนบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการรับซื้อยอดและหัวมันญี่ปุ่น อ้างว่า บริษัทไปชักชวนให้ซื้อพันธุ์มาปลูกและสัญญาจะรับซื้อคืน การันตีว่ากำไรจะมากกว่าการลงทุนเป็นเท่าตัว

ช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีตัวแทนของบริษัทพีพีเท็นกรุ๊ป ที่ชาวบ้านอ้างว่าเดินทางไปในชุมชุนในหลายจังหวัด เพื่อชักชวนให้ชาวบ้านปลูกมันญี่ปุ่น ขายยอดให้ในราคายอดละ 10 บาท โดยพื้นที่ 1 ไร่ ต้องลงทุนประมาณ 40,000 บาท ยืนยันว่าจะได้กำไรไม่ต่ำกว่าไร่ละ 80,000-130,000 บาท เนื่องจากบริษัทจะรับซื้อคืนยอดในราคายอดละ 4.50 บาท

 

 

ขณะเดียวกันมีอีกกลุ่มคนที่ออกมาร้องเรียน คือ ผู้นำเกษตรกร ซึ่งเป็นคนที่ปลูกเองและยังต้องชักชวนเกษตรกรเข้ามาร่วมเพิ่ม บริษัทอ้างว่าหากหาคนมาปลูกเพิ่มได้ 128 ไร่ จะแจกรถยนต์ 1 คัน หรือแจกทองคำ และยังมีค่าคอมมิชชั่น 1,000-1,500 บาทต่อไร่ แต่ปรากฎว่าทั้งเกษตรกรและผู้นำเกษตรกรบางคนไม่ได้รับเงินจริงตามที่ตกลงกันไว้ บางคนเสียหายมากกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ จึงรวมตัวร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมนครราชสีมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบความผิดปกติ

 

 

ก่อนหน้านี้ บริษัทอ้างว่าไม่ได้ทำผิด แต่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติยอดมันให้ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ความยาว 40 เซนติเมตร หากจะรับค่าน้ำมันขนส่งต้องรวมตัวขนมาให้ได้เที่ยวละไม่ต่ำกว่า 30,000 ยอด จะได้ค่าน้ำมันกิโลเมตรละ 3 บาท แต่หากขนมาไม่ครบ ทางบริษัทก็ผ่อนผันให้กิโลเมตรละ 1 บาท ส่วนบางคนได้ค่ายอดมันไม่ครบ เนื่องจากพบปัญหายอดเน่า และยังอ้างว่าช่วงนี้อยู่ระหว่างการทยอยจ่ายเงิน

ทั้งนี้ บริษัทจะเดินทางไปชี้แจงกับหน่วยงานจังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ขณะที่เกษตรกรรวมตัวเข้าแจ้งความเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีรายงานว่าจำนวนมากถึง 25 จังหวัดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง