ขึ้นบัญชีดำ "นาจิบ - ภรรยา" หวั่นหนีคดีออกนอกประเทศ

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 61
20:21
1,637
Logo Thai PBS
ขึ้นบัญชีดำ "นาจิบ - ภรรยา" หวั่นหนีคดีออกนอกประเทศ
นายนาจิบราซัค ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโน หลังนำพรรคพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งมาเลเซีย ขณะที่ มหาธีร์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีคำสั่งห้ามนายนาจิบ และ ภรรยาเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้ (12 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียขึ้นบัญชีดำ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และภรรยา โดยไม่อนุญาตให้ทั้ง 2 คน เดินทางออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ มาเลเซียต้องเร่งสอบสวนกรณีอื้อฉาวทุจริตกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียระยะยาว หรือ วันเอ็มดีบี โดยจำเป็นต้องประสานงานกับหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับรายงานร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตดังกล่าวที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้อดีตผู้นำมาเลเซียและภรรยาเตรียมแผนเดินทางไปพักผ่อนที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ แต่ถูกทางการมาเลเซียสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากเกรงว่า นายนาจิบอาจใช้โอกาสนี้หลบหนีคดีความ

ด้านนายนาจิบ ตัดสินใจประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโน และหัวหน้าแนวร่วมแห่งชาติ หรือ บาริซาน เนชันแนล ซึ่งมีผลโดยทันที โดยนายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี จะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโนแทน

การประกาศลาออกในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากอดีตผู้นำมาเลเซียนำพาพรรคพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการครองอำนาจบริหารประเทศของพรรคที่มีมานานมากกว่า 60 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง