กทม.ดีเดย์ 1 สัปดาห์สั่งเก็บ 500 ป้ายผิดกฎหมาย

สังคม
13 พ.ค. 61
19:24
616
Logo Thai PBS
กทม.ดีเดย์ 1 สัปดาห์สั่งเก็บ 500 ป้ายผิดกฎหมาย
กทม.ตั้งเป้าเก็บป้ายโฆษณา และประชาสัมพันธ์ผิดกฎหมายริมถนน พื้นที่สาธารณะ พบมากสุดแนวรถไฟฟ้า ใช้โฆษณาที่อยู่อาศัย เบื้องต้นรื้อถอนแล้ว 100 ป้าย จากทั้งหมด 500 ป้าย โดยพบมากสุดเขตลาดกระบัง เขตสายไหม และคลองสามวา

วันนี้(13 พ.ค.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณเขตจตุจักร เป็นพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนจากประชา ชนถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ของการติดตั้งป้ายโฆษณา และป้ายประชาสัมพันธ์ ตามพื้นที่สาธารณะ ทำให้นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจตั้งแต่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวต่อเนื่องถึงแยกเกษตร สามารถรื้อถอนป้ายผิดกฎหมายได้กว่า 100 ป้าย พร้อมกำชับให้ทุกเขตรื้อถอนป้ายผิดกฎหมายให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

เบื้องต้นจัดเก็บป้ายผิดกฎหมายทั่วพื้นที่ กทม มากถึง 500 ป้าย ในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 80 เป็นป้ายโฆษณาที่อยู่อาศัย คอนโด อะพาร์ตเม้นท์ ติดตั้งบนทางเท้า ตามต้นไม้ เสาไฟฟ้า ซึ่งบดบังทัศนียภาพ กีดขวางเส้นทางสัญจรของประชาชน โดยพื้นที่ที่พบมากที่สุด คือ เขตลาดกระบัง เขตคลองสามวา และเขตสายไหม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า

 

7 ป้ายห้ามติดตั้งบนพื้นที่สาธารณะ


ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งให้ดำเนินการจัดเก็บป้ายผิดกฎหมาย แต่ปัญหาก็คือ ผู้ประกอบการมักหารูปแบบใหม่ และกระทำผิดซ้ำ แม้จะถูกปรับตามกฎหมายรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปี 2535 ซึ่งปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 พันบาท

สำหรับป้ายที่ไม่สามารถติดตั้งบนพื้นที่สาธารณะได้ แบ่งเป็น 7 ประเภท ประกอบด้วย ป้ายเกาะกลางถนน ป้ายบนสะพานลอยป้ายหน้าปากซอย ป้ายที่อยู่ในเขตทาง ป้ายอวยพรในเทศกาลต่างๆ ป้ายล้อเลียน หรือ เลียนแบบ กทม. และป้ายติดตามผนังกำแพง บ้านเรือนประชาชน

โดยกทม.จะเลือกรื้อถอนป้ายผิดกฎหมายที่ไม่มีเจ้าของ หรือแจ้งเจ้าของแล้วแต่ไม่ดำเนินการเป็นอันดับแรกก่อน ขณะที่ป้ายในพื้นที่เอกชนจะใช้มาตรการของภาษีตรวจสอบหาเจ้าของ และได้เสียภาษีหรือไม่

นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือถึงสมาคมที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยขอความร่วมมือหากประสงค์จะติดป้ายโฆษณาต่างๆ ขอให้มาติดตั้งในพื้นที่ที่ กทม.กำหนด หรือเช่าพื้นที่โฆษณาตามป้ายรถโดยสารประจำทาง หรือ ตอม่อทางด่วนที่กทม.จัดพื้นที่ไว้ให้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง