4 ปีรัฐบาล คสช.ปฏิรูปประเทศ ยังไม่คืบหน้า

การเมือง
14 พ.ค. 61
19:13
920
Logo Thai PBS
4 ปีรัฐบาล คสช.ปฏิรูปประเทศ ยังไม่คืบหน้า
วิเคราะห์ท่าทีของรัฐบาล คสช.ชี้สัญญาณของการจัดเลือกตั้งในปี 2562 แต่ก็ยังคงมีข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่ายังมีปัญหาเทคนิคทางกฎหมาย ซึ่งอาจทำให้โรดแมปขยับอีก อย่างน้อยๆ 2 เดือน ขณะที่ครบ 4 ปีคสช.เข้ามาบริหารงานการปฎิรูปยังไม่คืบหน้า

วันนี้ (14 พ.ค.2561) ไทยพีบีเอสวิเคราะห์ ท่าทีของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้ให้เห็นถึงสัญญาณของการจัดเลือกตั้ง แต่ก็ยังคงมีข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่ายังมีปัญหาเทคนิคทางกฎหมาย ซึ่งอาจทำให้โรดแมปขยับอีกอย่างน้อยๆ 2 เดือน

และในวาระที่คสช.จะครบ 4 ปีของการยึดอำนาจรัฐประหาร กรรมการปฏิรูปประเทศ ยอมรับว่าการปฏิรูปจะไม่มีอะไรคืบหน้า และยังไม่รู้ว่าจะเป็นรูปธรรมเมื่อไร โดยจนถึงขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการวางแผนแต่ก็ชี้ว่าอาจจะเห็นร่างกฎหมายที่ชัดเจนในทางปฏิบัติ 

ศาสตราจารย์กิตติคุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เชื่อมั่นว่า โครงสร้างการปฏิรูปตำรวจ จะไม่ใช่แค่การขึ้นเงินเดือน พร้อมย้ำในหลักการต้องปรับปรุงกระ บวนการแต่งตั้งโยกย้าย พนักงานสอบสวนที่แยกออกจากหน่วยปราบปราม และระบบตำรวจ ต้องไม่นำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว


แต่ในภาพรวมของการปฏิรูปประเทศซึ่งในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย โดยศาสตราจารย์กิตติคุณ บวรศักดิ์ยอมรับว่า รู้สึกเหนื่อย และยังมองไม่เห็นว่าการปฏิรูป จะไปจบลงอย่างไร เพราะจนถึงขณะนี้ ทุกคณะยังคงมีแต่แผน จึงไม่แน่ใจว่า การปฏิรูปจะสำเร็จหรือไม่

ส่วนการจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปของคสช.นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ยังมั่นใจด้วยว่า จะเกิดขึ้นในเดือนก.พ.2562 แต่ไม่แน่ใจว่า ผลการเลือกตั้งจะเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับคำว่า ช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศ 5 ปี ที่จะหมายถึงโอกาสของการเกิดรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ เพราะประเมินจากสภาวะการเมืองปัจจุบัน ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้

นายอลงกรณ์ มั่นใจว่า การจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสู้กับพรรค คสช. เกิดขึ้นยาก ด้วยความแตกต่างกันในเชิงนโยบายและประวัติศาสตร์ แม้จะจุดร่วมในการต่อต้านเผด็จการก็ตามพร้อมคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งจะมีการต่อสู้เพียง 2 กลุ่มคือ กลุ่มหนุน กลุ่มต้านพล.อ.ประยุทธ์

ขณะที่นายพิชาย รัตนดิลก ประธานกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย หรือ ครป.ยอมรับว่าอาจมีโอกาสที่พรรคการเมืองของ คสช. จะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในห้วงสถานการณ์เช่นนี้ ก็ยังคงมีการพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติ แต่จะเกิดขึ้นได้ อาจต้องมีพลังพิเศษบางอย่าง ตามประเพณีของสังคมไทย อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่า ประเทศไทยจะยังมีการเลือกตั้งในเดือนก.พ. 2562 หรือหากมีปัญหาด้านเทคนิคกฎ หมาย ก็จะขยับออกไป 1-2 เดือนเท่านั้น ซึ่งจับสัญญาณจากท่าทีของรัฐบาล-คสช.หรือของพล.อ. ประยุทธ์ มีสัญญาญชัดที่จะมุ่งไปสู่การเลือกตั้งแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง