ขสมก.จัดรถโดยสาร 2,650 คัน รับเปิดเทอมวันแรก

สังคม
15 พ.ค. 61
10:41
209
Logo Thai PBS
ขสมก.จัดรถโดยสาร 2,650 คัน รับเปิดเทอมวันแรก
กระทรวงคมนาคม สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน พร้อมรับมือเปิดเทอม 15 พ.ค.นี้ เน้นความปลอดภัยให้กับเด็ก-ผู้ปกครอง ขณะที่ ขสมก.จัดรถโดยสารกว่า 2,000 คัน ให้บริการ

วันนี้ (15 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรในหลายพื้นที่ค่อยข้างติดขัด เนื่องจากเป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรก เช่นที่ ถนนรามอินทรา สุขุมวิท อโศก รามคำแหง ลาดพร้าว ส่วนถนนสาทร แขวงสีลม เขตบางรัก การจราจรภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถระบายรถได้

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผย ว่า ขสมก. ได้จัดรถโดยสารประจำทางทั้งหมด 2,650 คัน ไว้คอยให้บริการนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป โดยทาง ขสมก.ได้มีการตรวจสภาพรถก่อนที่จะนำออกมาให้บริการทุกคัน พร้อมกับเน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัย ส่วนพนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสาร ก็ได้มีการอบรมพนักงานทุกคนในเรื่องของการบริการประชาชน

ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 4 สายทางแจ้งว่า เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาเร่งคืนพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุด ส่วนจุดที่ถนนยังไม่เรียบเป็นหลุมเป็นบ่อ หรือฝาท่อยังไม่เรียบร้อย ได้เร่งให้ผู้เกี่ยวข้องไปจัดการให้เรียบร้อยก่อนเปิดภาคเรียน

นอกจากนี้ รฟม.ได้จัดทำแผนที่แสดงแนวเส้นทางปิดเบี่ยงจราจรของโครงการ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยที่แสดงแนวเส้นทาง และช่องทางตรวจสอบเส้นทางลัดทางเลี่ยงของแต่ละจุด เพื่อใช้ควบคู่กับ Google Map

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุถึง มาตรการรับมือเปิดภาคเรียนว่า มาตรการที่นำมาใช้จะเน้นการรักษาความปลอดภัยเเละ ความเพียงพอของระบบขนส่งสาธารณะ อาทิ ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ให้ ขสมก.เพิ่มจำนวนรถและเที่ยววิ่งในวันธรรมดาจำนวน 21,928 เที่ยวต่อวัน และกำกับพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ให้กรมการขนส่งทางบก จัดผู้ตรวจการ ลงพื้นที่บริเวณป้ายรถประจำทางใหญ่ เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เเละบริเวณโรงเรียนและสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่น และป้องกันไม่ให้รถแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้างเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน

ขณะที่รถไฟใต้ดินต้องจัดเดินรถให้เพียงพอในชั่วโมงเร่งด่วน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง ต้องให้บริการครบ 7 ขบวน เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มจากช่วงปิดเทอมอีกกว่า 5,000 คน ขณะที่การจราจรทางน้ำให้กรมเจ้าท่าจัดผู้ตรวจการประจำท่าเรือทุกท่า เพื่อดูความปลอดภัยและความมั่นคงของโป๊ะ

ส่วนต่างจังหวัดให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ร่วมกับตำรวจจราจรท้องที่อำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อลดความคับคั่งของการจราจร เเละกำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเข้มงวดรถโรงเรียน และรถรับจ้างเอกชนทุกประเภทให้ปฏิบัติตามกฎระงับการใช้รถหากตรวจสภาพรถไม่ผ่าน โดยเฉพาะรถนักเรียนสองแถวทั้งรถกระบะและรถหกล้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง