ผู้ปกครอง-นักเรียนยังเชื่อมั่นระบบ TCAS ไร้ปัญหา

สังคม
15 พ.ค. 61
20:35
813
Logo Thai PBS
ผู้ปกครอง-นักเรียนยังเชื่อมั่นระบบ TCAS ไร้ปัญหา
"ทีแคส" เป็นระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัยรูปแบบใหม่ที่เริ่มใช้ในปีนี้เป็นปีแรก ซึ่งเด็กบางคนเชื่อว่าระบบทีแคสยังมีข้อดี การสอบเป็นรอบๆ ไม่ทำให้กดดันจนเกินไปและทำให้มีเวลาค้นหาตัวเองจนเจอ

ครอบครัวหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ มีสมาชิกที่เพิ่งผ่านการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบใหม่ที่เรียกว่าระบบทีแคส ซึ่งนายวิรุฬห์รุจ พรรัตนกำจาย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มองว่าเป็นระบบที่ดีและชอบมากกว่าระบบแอดมิดชั่น เพราะเปิดให้สอบได้เป็นรอบๆ และทำให้เลือกเรียนคณะที่ชื่นชอบได้ตามเป้าหมาย

การที่ใช้ทีแคสมันลดความเหลื่อมล้ำ อย่างเช่น เราไปสอบมหาวิทยาลัยเอาไว้หลายที่ แล้วเค้าก็มีชื่อเราในระบบ แต่ถ้าเป็นระบบทีแคส มันจะจบรอบต่อรอบ มันจะมีเคลียร์ริงเฮ้าส์รอบต่อรอบ พอจบรอบหนึ่งคุณต้องตัดสินใจยืนยันสิทธิ์ว่าคุณจะเอาที่ไหน ถ้าคุณไม่เอาเลยก็กดสละสิทธิ์ แล้วก็เลื่อนไปอีกรอบหนึ่ง แต่ถ้าจะเอาคุณก็ได้ที่นั่นเลยที่เดียว แล้วเค้าจะตัดชื่อคุณออกจากระบบ ไม่เหมือนของเก่า

 

ผู้ปกครองของนักศึกษาให้ความเห็นว่า ระบบทีแคส เป็นการจัดระบบการศึกษาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ กว่าระบบเอ็นทรานซ์และแอดมิดชั่น ทำให้เด็กไม่รู้สึกกดดัน เหมือนระบบอื่นที่ต้องเก็บคะแนนกันตั้งแต่ตอนเรียน ม.5 แต่ระบบทีแคสสามารถสอบได้หลังจากเรียนจบ ม. 6 แล้ว และทำให้ผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายจากการที่เด็กไม่ต้องเดินสายสอบตามมหาวิทยาลัยต่างๆ

สำหรับการรับสมัครนักศึกษา ทางผู้ปกครองยังเชื่อมั่นว่า อนาคตการจัดการศึกษารับเด็กเข้ามหาวิทยาลัยจะมีระบบที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และเสนอว่าต้องการให้มีระบบให้โควต้าเข้ามหาวิทยาลัยตั้งแต่ชั้น ม.ต้น เพื่อให้เด็กเห็นทิศทางการเรียนของตัวเองที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง