ชาวต่างชาติจับ "หอยเม่น" กินสด ริมทะเลเกาะล้าน

ภูมิภาค
16 พ.ค. 61
06:32
6,863
Logo Thai PBS
ชาวต่างชาติจับ "หอยเม่น" กินสด ริมทะเลเกาะล้าน
นักเที่ยวโพสต์คลิปชายต่างชาติจับ "หอยเม่น" กินสด ริมทะเลเกาะล้าน พร้อมตั้งคำถามผิดกฎหมายทำลายธรรมชาติหรือไม่ เจ้าหน้าที่ชี้แจงไม่เข้าข่ายสัตว์คุ้มครองสามารถกินได้ แต่หากจับในเขตอนุรักษ์ฯถือว่าผิด

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปชายต่างชาติจับ "หอยเม่น" กินสด ริมทะเลเกาะล้าน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมระบุข้อความว่า "มาเที่ยวเกาะล้านเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติลงไปจับหอยเม่นขึ้นมากินสดๆ ข้างหาดแบบนี้ โดยในภาพชายไม่ทราบสัญชาติกำลังงัดแกะเปลือกหอย ก่อนนำเนื้อด้านในมารับประทานสด"

กรณีดังกล่าวผู้สื่อข่าวสอบถามผ่านไปยังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี ได้รับคำตอบว่า "หอยเม่น" ไม่ได้เป็นสัตว์คุ้มครองสามารถจับนำมารับประทานได้ เว้นแต่ไปจับจากพื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำหรือเขตคุ้มครองสัตว์น้ำทางทะเล โดยไม่ได้รับอนุญาตจึงจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายตาม พ.ร.ก.ประมง มีโทษปรับ 5,000-50,000 บาท

ส่วนกรณีพื้นที่เมืองพัทยาและเกาะล้านที่ผ่านมา มีการประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และอยู่ในเขตควบคุมมลพิษ แต่ไม่มีการประกาศเป็นเขตพื้นที่เขตคุ้มครองสัตว์น้ำทางทะเลหรือเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง