เกาหลีเหนือยกเลิกเจรจาระดับสูงกับเกาหลีใต้ ไม่พอใจซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 61
06:56
4,285
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยกเลิกเจรจาระดับสูงกับเกาหลีใต้ ไม่พอใจซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ
ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่กำลังไปด้วยดีหลังการประชุมสุดยอด กลับมาส่อเค้าตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อเกาหลีเหนือยกเลิกการเจรจาระดับสูงกับเกาหลีใต้ในวันนี้เพราะไม่พอใจการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกการเจรจาระดับสูงกับคณะผู้แทนเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบนพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้กับสหรัฐฯโดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการยั่วยุและเป็นการเตรียมรุกราน

การยกเลิกการเจรจาไม่เพียงแต่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่กำลังไปด้วยดีหลังการประชุมสุดยอดกลับมาอยู่ในภาวะอึมครึมอีกครั้ง แต่ยังทำให้แผนการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. อยู่บนความไม่แน่นอน ทั้งนี้กองทัพเกาหลีใต้เปิดการซ้อมรบร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ ภายใต้รหัส แม็กซ์ ธันเดอร์ (Max Thunder) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีเครื่องบินรบเข้าร่วมถึง 100 ลำ รวมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 และเครื่องบินขับไล่ เอฟ15 เค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง