คุมเข้มดูแลครู-นร.ช่วงเปิดเทอมจังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
16 พ.ค. 61
11:33
530
Logo Thai PBS
คุมเข้มดูแลครู-นร.ช่วงเปิดเทอมจังหวัดชายแดนใต้
เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้กับครูอย่างเข้มงวดในวันเปิดเทอมวันแรกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 ออกคำสั่งห้ามซื้อขายหรือใช้ดอกไม้เพลิงทุกชนิดช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดและรบกวนการประกอบศาสนากิจ

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดบริเวณหน้าโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี โดยเฉพาะโรงเรียนที่เคยเกิดเหตุรุนแรง ทั้งเหตุยิง หรือเผา เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ โดยในวันเปิดเทอมนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังแบ่งเป็น 2 ส่วน คือในพื้นที่รอบนอกจะใช้กำลังทหารในการลาดตะเวนเส้นทาง ก่อนขบวนรถของครูและนักเรียนจะเดินทางเข้าสู่โรงเรียน

ขณะที่ระหว่างทางจะจัดวางกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านประจำการเป็นจุดๆ ส่วนพื้นที่ในโรงเรียนได้วางกำลังกองกำลังประจำถิ่นดูแลตลอดเวลาที่เปิดทำการเรียนการสอน ซึ่งในระหว่างนี้หากครูมีภารกิจออกนอกโรงเรียนจะต้องแจ้งให้หน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลเพื่อความปลอดภัย


ส่วนที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง และเพิ่มกำลังตรวจสอบยานพาหนะมากขึ้น เพราะนอกจากวันนี้จะเป็นวันเปิดเทอมของโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.2561) ยังเป็นวันแรกของการเริ่มต้นการถือศีลอด หรือเดือนรอมฎอน ซึ่งทุกปีมักเกิดเหตุความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.2561) ที่เกิดเหตุการณ์ยิงใส่ฐานปฎิบัติการ 2 จุดใน อ.กรงปินัง และ อ.ยะหา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย

ขณะที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ออกคำสั่งเรื่อง ห้ามไม่ให้ผู้ใดซื้อ ขาย ใช้ ดอกไม้เพลิงทุกชนิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นับตั้งแต่วันนี้ (16 พ.ค.2561) จนถึงวันที่ 15 มิ.ย.2561 หรือตลอดทั้งเดือนรอมฎอน หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อป้องกันการรบกวนการประกอบศาสนกิจและป้องกันความเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง