"แอร์พอร์ต เรลลิงก์" เตรียมแผนรองรับให้บริการช่วงเปิดเทอม คาดสิ้นปีให้บริการดีขึ้น

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 61
11:42
358
Logo Thai PBS
"แอร์พอร์ต เรลลิงก์" เตรียมแผนรองรับให้บริการช่วงเปิดเทอม คาดสิ้นปีให้บริการดีขึ้น
รมช.คมนาคม ยืนยันว่าขบวนรถแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีเพียงพอต่อปริมาณผู้โดยสาร พร้อมยืนยันว่า สิ้นปีนี้การให้บริการน่าจะดีขึ้นเพราะขบวนรถที่อยู่ระหว่างซ่อมบำรุงทั้ง 9 ขบวนจะแล้วเสร็จทั้งหมด

วันนี้ (16 พ.ค.61) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ติดตามการให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ว่า วันนี้โรงเรียนหลายแห่งเปิดภาคเรียนเป็นวันแรก ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตั้งแต่เวลา 07.30 น. แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ยังสามารถระบายผู้โดยสารได้ต่อเนื่อง มีความถี่ของขบวนรถอยู่ที่ 10-12 นาที สำหรับวันนี้มีรถไฟฟ้าให้บริการทั้งหมด 7 ขบวน แต่บางช่วงยังพบว่า มีผู้โดยสารหนาแน่น

ขณะเดียวกันตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะเป็นช่วงเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยทุกแห่ง คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากกว่าวันละ 70,000 คน จากปัจจุบันอยู่ที่ 60,000 กว่าคน จึงได้สั่งการให้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เตรียมแผนรองรับการให้บริการในระหว่างที่รอรถอีก 2 ขบวนที่อยู่ระหว่างซ่อมบำรุงใหญ่จะแล้วเสร็จ พร้อมยืนยันว่า ภายในสิ้นปีนี้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะสามารถนำรถไฟฟ้ามาให้บริการได้ครบและจะทำให้ความถี่ในการให้บริการลดลงเหลือเพียง 8 นาทีต่อขบวนเท่านั้น

ส่วนแผนการปรับปรุงตู้ขนกระเป๋าเปลี่ยนให้เป็นตู้โดยสาร ขณะนี้แอร์พอร์ต เรล ลิงก์อยู่ระหว่างเร่งเจรจากับบริษัทเอกชนของเยอรมนี คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 เดือน ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือนในการปรับเปลี่ยนตู้ขนกระเป๋าเป็นตู้โดยสาร ซึ่งหากนำมาให้บริการได้ทั้งหมดจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10,000 คน

ขณะที่แผนการเช่ารถไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการเพื่อรองรับการให้บริการระยะยาวที่จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทฯ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ซึ่งได้เน้นย้ำว่า ขอให้เร่งการซ่อมบำรุงขบวนรถทั้งหมดให้แล้วเสร็จ เพื่อสามารถระบายผู้โดยสารได้คล่องตัวมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง