"ทำหมันลิง" ไร้ผลผสมพันธุ์วันละ 30 ครั้ง

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ค. 61
18:31
2,170
Logo Thai PBS
"ทำหมันลิง" ไร้ผลผสมพันธุ์วันละ 30 ครั้ง
ปศุสัตว์ลพบุรี ระบุลิงตึกเมืองลพบุรี มีความฉลาด ว่องไวจ่าฝูง 1 ตัวผสมพันธุ์ตัวเมียวันละ 30 ครั้ง ต้นเหตุประชากรพุ่งสูงกว่า 10,000 ตัว ด้านองค์การสวนสัตว์ ระบุพฤติกรรมการให้อาหารของคน ส่งผลให้ลิงมีพลังไปผสมพันธ์ุหนัก

วันนี้ (16 พ.ค.2561) นายจรูญ ชูเกียรติวัฒนา ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี บอกว่า ลิงเป็นสัตว์สังคม จ่าฝูงหนึ่งตัวจะคุมตัวเมีย 20 ตัว และแต่ละวันสามารถผสมพันธุ์ได้ถึง 30 ครั้ง โดยตัวเมียตั้งท้องได้ปีละ 2 ครั้งๆละ 1  ตัว ทำให้ประชากรลิงลพบุรีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งหมดกว่า 10,000 ตัว จนไม่มีที่อยู่เพียงพอ 

โดยมีลิงที่อาศัยในที่ศาลพระกาฬ และเขตเมืองกว่า 3,000 ตัว และลิงอีกกลุ่มอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว เช่นเขาสมโภชน์ เขาวงพระจันทร์อีกกว่า 7,000 ตัว ทำให้เกิดความเดือดร้อนของคนกับลิงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มลิงตึกที่จะเข้าไปทำลายข้าวของในร้านค้าจนต้องปิดตึก พร้อมทั้งนำสายไฟลงดินแต่กลับเพิ่มปัญหามากขึ้น เพราะลิงไม่มีที่ห้อยโหน ขณะที่เริ่มพบบางฝูงไปไกลจากรัศมีศาลพระกาฬ 4-5 กิโลเมตร 

การทำหมันลิง ทำได้ยาก เพราะลิงมีความฉลาด ว่องไว หลายครั้งการยิงยาสลบไม่ได้ผล เพราะลิงหยิบลูกดอกยาสลบเขวี้ยงกลับมาที่เจ้าหน้าที่ แทนที่ลิงจะสลบกับเป็นเจ้าหน้าที่ที่สลบแทน ดังนั้น การทำหมันลิงลพบุรี จึงได้แค่ 100-200 ตัวต่อปี เพราะการจับทำหมันแต่ละครั้ง ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่นับ 100 คน และหาสารพัดวิธีล่อลิงให้เข้ากรง ซึ่งลิงลพบุรี ชอบกินทุเรียนมากกว่ากินกล้วย ตามแผนปีนี้จะทำหมันลิง 300 ตัวเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.-มิ.ย.และส.ค.นี้ 

นายวิศิษฎ์ อาศัยธรรมกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต กล่าวว่า ประชากรลิงมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากคนที่ให้อาหารลิงจนมีแรงในการผสมพันธ์ุมาก และถ้ายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ ประชากรลิงจะเพิ่มมากจนเกินการควบคุม ต่อให้มีการทำหมันลิง แต่ถ้ายังไม่หยุดให้อาหารลิงที่มีพลังงานสูงจนลิงมีเรี่ยวแรงใช้สืบพันธุ์ต่อก็แก้ไม่จบ ดังนั้นจึงต้องแก้จากวินัยของคน ควบคู่ไปกับการควบคุมประชากรลิง

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิด 5 เกาะภูเก็ตนำร่องพร้อมปล่อยเจ้าจ๋อเกเร 

“เจ้าจ๋อ” ติดอันดับ 1 สัตว์ก่อกวนเดือดร้อนคน

 สนช.-อุทยาน เตรียมจัดระเบียบลิง 1 แสนตัว

"ธรณ์" ค้านจับลิงปล่อยเกาะ-ห่วงกระทบนิเวศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง