"เบลล่า" ให้ปากคำ ยืนยันไม่เกี่ยวโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

สังคม
17 พ.ค. 61
10:39
1,320
Logo Thai PBS
"เบลล่า" ให้ปากคำ ยืนยันไม่เกี่ยวโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง
เบลล่า ราณี พร้อม มะปราง วิรากานต์ เสณีตันติกุล เข้าพบตำรวจ ชี้แจงปมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบีเคิฟ เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง โดยเบลล่า ยืนยันว่าทำหน้าที่สร้างภาพลักษณ์ให้บริษัทฯ เท่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับงานด้านการตลาด และถ้อยคำโฆษณาในผลิตภัณฑ์

วานนี้ (16 พ.ค.2561) ผู้สื่ข่าวรายงานว่า การให้ปากคำของน.ส.ราณี แคมเปน หรือ เบลล่า และ น.ส.วิรากานต์ เสณีตันติกุลหรือ มะปราง นักแสดง ในฐานะเจ้าของ บริษัท 99 นิว วัน จำกัด และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบีเคิฟ ( Be curve ) เพื่อชี้แจงถึงกรณีมีภาพเบลล่าปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ ในลักษณะโฆษณาผลิตภันฑ์บีเคิฟเกินจริง กับตำรวจกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. นานเกือบ 2 ชั่วโมง


พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เชิญตัวเบลล่า เข้ามาให้ปากคำในฐานะพยาน เรื่องการโฆษณาผลิตภัณฑ์เกินจริงซึ่งจากการสอบปากคำยังไม่ตั้งข้อหาดำเนินคดีกับใคร แต่จะต้องสอบสวนเพิ่มอีก 2 ประเด็น เช่นบริษัทเข้าข่ายกระทำความผิด พระราชบัญญัติอาหารและยา มาตรา 41 เรื่องขอโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่


นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบเพิ่มว่าเบลล่า มีส่วนรู้เห็นหรือไม่ รวมถึงต้องนำผลิตภัณฑ์ที่ถูกตั้งข้อสังเกตจาก อย.ว่าโฆษณาเกินจริง ส่งให้สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบว่ามีสารต้องห้ามหรือไม่ หากพบพยานหลักฐานเพิ่มจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ


ด้าน น.ส.ราณี เปิดเผยว่าวันนี้ต้องการเข้าพบเพื่อให้ข้อมูล และแสดงความจริงใจ โดยมาในฐานะพยาน เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ มีการนำภาพของตัวเองไปใส่ถ้อยคำโฆษณาเกินจริง ทำให้รู้สึกกังวลจึงต้องเข้าพบตำรวจ

ส่วนตัวรับหน้าที่ประชาสัมพันธ์และรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทเท่านั้น ซึ่งด้านการตลาดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะอำนาจจะเป็นของบริษัท หลังจากนี้หากผลตรวจจาก อย.พบว่าผลิตภัณฑ์เข้าข่ายผิดกฎหมายจริง จะมีการดำเนินคดีกับทางบริษัทหรือไม่ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้


สำหรับบริษัท 99 newone และ Be Curve Thailand จดทะเบียนโดยมีผู้ร่วมหุ้น 3 คน คือ มะปราง-วิรากานต์ และเพื่อนอีก 2 คน ที่เป็นบุคคลทั่วไปไม่ได้มีชื่อเสียง ส่วนตัวเบลล่า ราณี นั้น มะปราง-วิรากานต์ แจ้งกับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ว่า เป็นผู้ร่วมทุนทำธุรกิจด้วย แต่ไม่ได้โฆษณาสินค้า มีแค่ตัวแทนจำหน่ายบางราย ที่เอาภาพของเบลล่าจากอินสตาแกรม เบลล่า-ราณี มาใช้ทำภาพประกอบ และคิดถ้อยคำบรรยายสรรพคุณสินค้าเอง เช่น คำว่า "ชงผอม" หรือ "จองก่อนรวย"


ด้านนายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ก่อนหน้านี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ เบลล่า ราณี ร่วมเป็นเจ้าของ มีการใช้คำโฆษณาว่า "ชงผอม"  อย.จึงได้ส่งหนังสือแจ้งตำรวจไปแล้ว ส่วนการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตนั้นมีความผิดชัดเจน แต่การโฆษณาเป็นเท็จโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ ต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปสอบสวนเพิ่มเติมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง