ผู้เชี่ยวชาญชี้เกาหลีเหนืออาจไม่ปลดอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 61
11:28
315
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้เกาหลีเหนืออาจไม่ปลดอาวุธนิวเคลียร์
ผู้นำสหรัฐอเมริกายืนยันเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป แม้ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้พบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือหรือไม่ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเกาหลีเหนืออาจไม่มีความจริงใจที่จะปลดอาวุธแม้แต่น้อย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เกาหลีเหนืออาจไม่ยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หรือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง แต่จะถ่วงเวลาให้กระบวนการเจรจาต่างๆ ยืดเยื้อออกไป เพื่อให้ได้ผลประโยชน์จากประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน และรัสเซีย

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นตามกำหนดเดิม แม้ว่าเกาหลีเหนือขู่ว่าจะทบทวนการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอีกครั้ง หลังจากไม่พอใจที่สหรัฐฯ ซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ จนเกาหลีเหนือยกเลิกการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่าง 2 เกาหลี เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.2561)

นักวิเคราะห์คาดว่า เกาหลีเหนือจะใช้ยุทธวิธีต่างๆ ทำให้สหรัฐฯ ยอมจำนน และยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรก่อนกำหนดเวลาตามเงื่อนไขเดิม

ขณะที่นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าการประชุมสุดยอดจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่สหรัฐฯ จะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือ เพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป และล่าสุดสหรัฐฯ ยังไม่ได้รับข้อมูลหรือการประสานงานใดๆ จากทางการเกาหลีเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง