1 มิ.ย. อย.ดีเดย์ตรวจโรงงานเครื่องสำอางไร้มาตรฐานหมื่นแห่ง

สังคม
17 พ.ค. 61
11:48
1,652
Logo Thai PBS
 1 มิ.ย. อย.ดีเดย์ตรวจโรงงานเครื่องสำอางไร้มาตรฐานหมื่นแห่ง
อย.เดินหน้าตรวจโรงงานเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน 10,000 แห่ง นำร่องรายเก่าใน กทม. เกือบ 3,000 แห่ง เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ แก้ปัญหาเครื่องสำอางปลอมวางจำหน่ายเกลื่อนตลาด

วันนี้ (17 พ.ค.2561) นายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงมาตรการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. จะดำเนินการต่อไปในการควบคุมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คือการตรวจสอบสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง


โดยในรายเก่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป เบื้องต้น อย.จะเข้าไปตรวจสอบโรงงานหรือสถานที่ผลิตที่มีการจดแจ้งเครื่องสำอางจำนวนมากก่อน ซึ่งในพื้นที่ กทม.พบว่า โรงงาน 6 แห่ง มีรายการจดแจ้งมากกว่า 1,000 รายการขึ้นไป แต่กลุ่มนี้ไม่น่ากังวล เนื่องจากเป็นโรงงานขนาดใหญ่ แต่จะมีผู้ผลิตรายเล็กประมาณ 25 แห่ง มีรายการจดแจ้งถึง 300 รายการขึ้นไปรวมทั้งผู้ผลิตรายเล็กอีก 100 แห่งที่มีรายการจดแจ้งอีก 100-300 รายการ ที่เหลือเป็นรายเล็กมีประมาณ 1-49 รายการ มีอยู่ประมาณ 2,722 แห่ง ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด


สำหรับส่วนของภูมิภาคมีประมาณ 7,000 กว่าแห่ง โดยจะประสานไปที่จังหวัดให้ตรวจสอบต่อไป รวมทั่วประเทศกว่า 9,000 แห่ง ทั้งนี้ อย.คงไม่สามารถกำหนดรายการการจดแจ้งของแต่ละโรงงานไม่ให้มีจำนวนมากเกินได้


ส่วนที่มีคำถามว่า จะควบคุมให้โรงงานแต่ละแห่งจดแจ้งการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพประเภทใดประเภทหนึ่งได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูมาตรฐานการผลิตของแต่ละแห่ง เพราะหลายแห่งสามารถผลิตได้ทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะแยกส่วนไลน์การผลิตชัดเจน และมีการขอการรับรองแต่ละประเภทอย่างถูกต้อง จึงต้องพิจารณาเป็นรายกรณี แต่ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็ต้องได้รับโทษ มีการดำเนินคดี เพราะมีเกณฑ์การควบคุมอยู่

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ไซบูทรามีน" แอบผสมในยาลดความอ้วน ผอมด่วน-ตายเร็ว

อย.สรุปแล้วผลตรวจลีนพบใส่สารอันตราย "ไซบูทรามีน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง