สอบเส้นทางการเงิน "นอมินี" เงินทอนพระผู้ใหญ่ 25 ล้านบาท

สังคม
17 พ.ค. 61
15:50
1,600
Logo Thai PBS
สอบเส้นทางการเงิน "นอมินี" เงินทอนพระผู้ใหญ่ 25 ล้านบาท
ตำรวจเร่งขยายเส้นทางการเงิน 25 ล้านบาท หลังพบแม่บ้านรับเป็นนอมินี โอนเงินจากพระชั้นผู้ใหญ่วัดดัง "สุวพันธ์"เชื่อมือตำรวจ ทำคดีสอบถึงพระที่ถูกพาดพิงได้ ด้าน รองผบ.ตร.ระบุอาวุธปืน 23 กระบอกส่วนใหญ่มีเลขทะเบียน ใบอนุญาต ต้องสอบว่าเป็นทรัพย์สินจากเงินทุจริต

วันนี้ (17 พ.ค.2561) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น กรณีที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ตรวจพบการทุจริตในวัดใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่ของวัดดังกล่าว โอนเงินงบที่ทางวัดได้รับจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.จำนวน 25 ล้านบาทจาก 30 ล้านบาท ให้ทั้งน.ส.นุชรา สิทธินอก อายุ 32 ปี 

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยทางตำรวจจะรับผิดชอบในเรื่องของคดี ส่วนทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะดูแลในเรื่องวินัยของสงฆ์ส่วนจะมีการขยายผลไปถึงพระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกพาดพิงหรือไม่นั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักการที่จะทำงานสืบสวนในเรื่องนี้อยู่แล้ว และเชื่อว่าจะทำการสืบสวนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นบ้าน ร.ท.ฐิติทัตน์ พิพนธ์พิทยา เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย เพราะสืบทราบมาว่า ผู้อาศัยในบ้าน คือ น.ส.นุชรา ชาว จ.บุรีรัมย์ แม่บ้านของ ร.ท.ฐิติทัตน์  ที่ถูกพระชั้นผู้ใหญ่ วัดดังโอนเงินเข้าบัญชี 25 ล้านบาท นอกจากนี้ ตำรวจยังมีหลักฐานการโอนกันไปมาระหว่างบัญชีแม่บ้าน กับ ร.ท.ฐิติทัศน์ ซึ่งก็อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นเงินที่ได้มาจากอะไร  

ส่วนพระชั้นผู้ใหญ่ ที่ถูก ปปป.แจ้งข้อกล่าวหา พัวพันกับการทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรมล็อต 3 มูลค่าความเสียหายกว่า 70 ล้านบาท ได้แก่พระพรหมดิลก  เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร 2.พระพรหมเมธี  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการ มส. 3.พระพรหมสิทธิ  เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการ มส. และเจ้าคณะภาค 10 4.พระเมธีสุทธิกร ผู้ช่วย เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และ 5.พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบไปยังหน่วยงานตรวจสอบ ว่าวัดไหน โอนเงินให้แม่บ้าน แหล่งข่าว ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2559-2560 วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ได้เงินอุดหนุนเผยแพร่ศาสนา จากสำนักพุทธ 30 ล้านบาท แต่กลับพบเส้นทางโอนเงินไป ยังบัญชีแม่บ้านคนนี้ 25 ล้านบาท ส่วนอีก 5 ล้านบาท วัดจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ หรือ จะเป็นการทอนเข้าวัดเต็ม ๆ หรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง 

 

"ศรีวราห์"ตรวจสอบอาวุธปืน 23 กระบอก

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ร่วมตรวจสอบอาวุธปืนที่ตรวจยึดได้จากบ้านผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ซึ่งมีตู้เซฟ 3 ตู้ พบอาวุธปืน สั้นและปืนยาว รวม 23 กระบอก กระสุนปืนขนาดต่างๆกว่า 1,000 นัด พระเครื่อง สร้อยคอทองคำ และทรัพย์สินต่างๆ จากการตรวจสอบส่วนใหญ่มีเลขทะเบียนและใบอนุญาต แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าใบอนุญาต เลขทะเบียนและ อาวุธปืนที่มีตรงกันหรือไม่ ใครเป็นผู้ถือครอง ส่วนอาวุธปืนที่ไม่มีเลขทะเบียนเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างว่า มีแหล่งที่มาจากที่ใด ส่วนอาวุธปืนและทรัพย์สินดังกล่าวจะ มีที่มาจากเงินทอนวัดหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องผิดปกติที่นายทหารยศร้อยโท และถูกบรรจุเข้ารับราชการทหารในปี 2559 จะมีอาวุธปืน ทรัพย์สินจำนวนมาก ส่วนเจ้าของบ้านทั้งคู่ จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัดหรือไม่เป็นเรื่องในสำนวน ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดพฤติกรรม "พระชั้นผู้ใหญ่" ใช้เงินผิดประเภท

 "นายกรัฐมนตรี"ขอพระสงฆ์อย่าเคลื่อนไหวปมทุจริตเงินทอนวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง