เตือน"ยาสีฟัน"แก้ฟันผุ-ช่วยฟันขาว อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

สังคม
17 พ.ค. 61
18:47
1,960
Logo Thai PBS
เตือน"ยาสีฟัน"แก้ฟันผุ-ช่วยฟันขาว อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง
ทันตแพทยสภา เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อการอวดอ้างสรรพคุณยาสีฟันเกินจริง ว่าจะช่วยให้ฟันขาวรักษาฟันผุได้ โดยไม่ต้องพบทันตแพทย์ ชี้แค่สร้างความน่าเชื่อถือ เร่งหาตัวอย่างยาสีฟันชนิดนี้ตรวจสอบว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง

วันนี้(17 พ.ค.2561) ผศ.พิเศษ ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา กล่าวถึงกรณีโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณยาสีฟันยี่ห้อหนึ่งผ่านสื่อออนไลน์ ระบุข้อความว่า หากใช้ผลิตภัณ์ดังกล่าว จะทำให้ฟันขาวขึ้น คราบเหลืองหายไป ฟันผุหินปูนหายไป ภายใน 1 เดือน และแอบอ้างชื่อศิลปิน พิธีกร โดยยืนยันว่า เป็นการโฆษณาเกินจริง เพราะทางวิชาการไม่มียาสีฟันประเภทใด ทำให้ฟันหายผุ และทำให้หินปูนสลายได้ภายใน 1 เดือน รวมทั้งทำให้ฟันขาวขึ้น 4-5 ระดับ โดยไม่ต้องพบทันตแพทย์ การระบุข้อความโฆษณาดังกล่าวในทางวิชาการไม่สามารถเป็นไปได้อย่างแน่นอน

นายกทันตแพทยสภา บอกด้วยว่า การที่ฟันจะมีสีขาวได้นั้น จะต้องใช้สารเคมี ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกในเนื้อฟันออก ทำใฟ้สีฟันกลับมาขาวตามธรรมชาติของสีฟันเดิม แต่ไม่สามารถทำให้ขาวขึ้นได้ส่วนการฟอกฟันขาว ต้องทำโดยทันตแพทย์เท่านั้น



จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการโฆษณาจากเว็บไซต์ในต่างประเทศ และแอบอ้างชื่อบุคคลอื่นสวมเป็นทันตแพทย์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ประกอบกับ ยาสีฟันอยู่ในหมวดสินค้าควบคุมพิเศษต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.

ขณะนี้ทันตแพทยสภา พยายามหาตัวอย่างยาสีฟันนี้ เพื่อตรวจสอบว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้างเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือไม่พร้อมกันนี้เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความอวดอ้างเกินจริง และควรพบทันตแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำดูแลสุขภาพช่องปาก ย้ำไม่มียาสีฟัน หรือ น้ำยาบ้วนปากประเภทใด แก้ปัญหาช่องปากได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง